Khái niệm Viral Content là gì?? Hiện nay Content Marketing ngày càng được các thương hiệu chú trọng, chiếm một vị trí đặc biệt trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Table of Contents
Khái niệm Viral Content là gì??

Để có thể định nghĩa một cách chính xác nhất viral content thì chúng ta phải biết được viral nghĩa là gì và content là gì. Content chính là nội bao gồm hình ảnh, video, tài liệu, bài viết về một nội dung chủ đề nhất định.
Viral là một từ tiếng lóng của ngành marketing để chỉ về hành động lan truyền những nội dung, chủ đề, thông điệp rộng rãi, như một con virut lây lan (lan truyền).
Viral content là những nội dung (gồm ảnh, bài viết, video, ebook, tài liệu…) hữu ích thú vị, hấp dẫn độc giả. Mục đích của viral content tác động vào đúng vào độc giả đúng điểm cần thiết giúp nội dung đó được chia sẻ và lan truyền rộng rãi.
Điều gì làm nên sức lan truyền mạnh mẽ của Viral Content?
Tính hữu ích của Viral Content
Sau khi hiểu rõ viral content là gì, ta cùng đi sâu vào tìm hiểu những điều tạo nên một nột dung thu hút. Không lạ khi rất nhiều Viral Content là những nội dung như “Làm thế nào để…?”, “Cách làm…”, “5 bước thực hiện …”. Một số nội dung tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại có lượt chia sẻ vô cùng lớn, bởi chúng giải quyết được những nhu cầu của người đọc một cách nhanh chóng. Người đọc thường không ngại chia sẻ những nội dung mà họ cho là hữu ích, nghĩa là mang lại những thông tin họ chưa biết hoặc giải quyết được vấn đề của họ.
Sự hài hước của Viral Content
Hài hước chính là yếu tố lan truyền mạnh mẽ nhất trên internet hiện nay. Đôi khi chỉ cần một bức ảnh hài hước, không cần nhiều từ ngữ diễn tả, nội dung vẫn có thể lan tỏa rộng rãi, thậm chí còn tạo nên xu hướng mới mẻ. Viral Content hài hước hiện nay thường gồm hình ảnh gần gũi với cuộc sống, ảnh chế, nhạc chế, hài kịch, quảng cáo có yếu tố hài.
Viral Content đánh trúng tâm lý một nhóm đối tượng cụ thể
Hiểu được Viral Content là gì sẽ có thể nắm bắt được tâm lý người đọc, khơi gợi được sự đồng cảm và những cảm xúc mãnh liệt như thích thú, cảm động, sợ hãi, thán phục… Khi đó độc giả sẽ muốn chia sẻ ngay để nói lên cảm xúc của mình. Viral Content có thể không hấp dẫn tất cả người đọc, nhưng cần hướng đến một nhóm đối tượng cụ thể, ví dụ như học sinh, sinh viên, các bà mẹ bỉm sữa, những người khởi nghiệp… Viral Content khi được đăng đúng thời điểm, đúng nơi tập trung nhiều đối tượng bạn chọn sẽ tăng khả năng lan tỏa.
Viral Content tạo nên sự tranh cãi

Khi người ta không đồng tình với một vấn đề, một quan điểm nào đó, họ có xu hướng chia sẻ để phản bác lại, nêu rõ quan điểm của mình. Nhiều Viral Content tập trung đưa ra một nội dung có thể gây phẫn nộ, tranh cãi, kèm theo một tiêu đề gợi sự tò mò, như vậy là đủ để lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, ví dụ như bài báo “Lương 3 – 5 triệu/tháng vẫn sống tốt và có sổ tiết kiệm 400 triệu”, hay phát biểu “Các bạn trẻ đi làm không nên về trước 7h tối”.
Cần lưu ý Viral Content gây tranh cãi có thể tạo ra tương tác rất tốt nhưng cũng có thể phản tác dụng. Nếu sử dụng dạng Viral Content này bạn cần tránh việc giật tít, câu view quá đà, cần lý giải phù hợp ở nội dung chứ không chỉ tập trung gây sốc ở tiêu đề.
Cách khiến viral content lan truyền mạnh mẽ
Tập trung vào nội dung dài
Tại sao khán giả nói chung thích những bài viết dài hơn? Đối với người mới bắt đầu, những bài viết dài sẽ cung cấp nhiều giá trị hơn cho họ. Chúng cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích mà họ có thể tiêu thụ trong một lần. Thay vì tìm kiếm nhiều bài viết giải quyết các khía cạnh khác nhau của chủ đề, họ tìm được một bài duy nhất đáp ứng nhu cầu của họ.
Khái niệm Viral Content là gì? Nội dung không cần lúc nào cũng phải “hay”, mà phải là những gì mà khách hàng quan tâm, người đọc muốn thấy, những gì họ có thể hiểu được. Nội dung ấy không nhất thiết phải hài hước hay quá sáng tạo nhưng phải là nội dung hữu ích, có giá trị, giúp ích cho người đọc là đủ. Hãy viết thật tỉ mỉ, chi tiết và cụ thể.
Xem thêm Chiến lược tuyển dụng chi phí thấp doanh nghiệp cần biết
Chia sẻ để nhận được lợi ích gì đó
Ai cũng thích mua hàng giảm giá. Ai cũng thích nhận quà tặng. Bạn cung cấp cho khách hàng mã giảm giá, tặng quà, bạn có quyền “yêu cầu” họ của chia sẻ nội dung của bạn. Quan trọng là giá trị bạn cho đi khách hàng phải lớn trong chiến dịch “give away” đó. Khi món quà có giá trị lớn, cộng thêm nhu cầu mua sản phẩm cao, chắc chắn bạn sẽ nhận được lượng chia sẻ lớn và nhanh chóng.
Quan trọng là bạn phải hiểu khách hàng của mình muốn gì. Ví dụ: “Share để lấy mã giảm giá 10% cho sản phẩm ABC”, “Share để nhận được quà tặng là một chiếc áo phông”,…
Nội dung đánh trúng vào một đám đông cụ thể
Nội dung sẽ không thể được chia sẻ rộng rãi nếu không đánh trúng vào tâm lý, cảm xúc của một đối tượng đám đông cụ thể. Nếu nội dung của bạn nhắm đến đối tượng quá nhỏ, hoặc không rõ ràng thì sẽ không thể viral được.
Tốt nhất bạn nên nói thẳng nội dung bạn đang nhắm đến là ai trong tiêu đề. Khi đối tượng thấy tiêu đề đó, họ cảm thấy nội dung ấy là dành cho họ, họ cảm thấy tò mò, thích thú và phải click vào.
Một ví dụ content viral một thời chính là câu nói của Shark Thái Vân Linh: “Các bạn trẻ đi làm không nền về trước 7h tối, như vậy là quá sớm”. Câu nói này đã đánh vào một đám đông với số lượng lớn, đồng thời vấn đề đặt ra cũng gây nhức nhối, khiến vấn đề được chia sẻ và bàn luận rất xôn xao trên các mạng xã hội.
Xem thêm MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI PHỎNG VẤN KẾ TOÁN CẦN BIẾT
Nội dung bắt đúng “hot trend”

Khái niệm Viral Content là gì? Những gì đang là vấn đề nóng, là xu hướng thì những nội dung gắn với vấn đề đó rất dễ lan truyền. Đây là một trong những cách dễ dàng nhất để bạn tìm kiếm chủ đề cho nội dung. Tuy nhiên, cần phải sáng tạo nội dung một cách khéo léo để vừa “bắt trend” mà vẫn có liên quan đến đối tượng công chúng mục tiêu của mình.
Ví dụ, một chủ tiệm nail và chăm sóc sắc đẹp cho đối tượng là nữ giới đã từng “bắt trend” bộ phim “Diên hy công lược” với hình ảnh bộ nail có màu sắc, họa tiết giống với trang phục của các diễn viên. Ngữ cảnh ở đây là những trang có người theo dõi là nữ giới, vì chỉ nữ giới mới xem phim và thích làm nail.
Qua bài viết trên đây Minioffice.vn đã cung cấp các thông tin về Khái niệm Viral Content là gì? Viral Content có công dụng gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – tổng hợp
Tham khảo ( gcoads.vn, copywrite.vn, … )