Hình thức kêu gọi vốn đầu tư đang ngày càng phổ biến cũng như mang đến cơ hội cho các startup. Cùng minioffice tìm hiểu về các bước kêu gọi vốn dầu tư cũng như những điều lưu ý nhằm gọi vốn thành công.
Xem thêm: Kế hoạch đầu tư dựa vào vốn hóa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Table of Contents
Kêu gọi vốn đầu tư là gì?
Kêu gọi vốn đầu tư là thuật ngữ đc sử dụng thịnh hành trong đầu tư hoạt động. Gọi vốn hiểu 1 cách dễ chơi là hoạt động mà doanh nghiệp lớn hay nhiều startup bỏ ra các bước để thuyết phục những khách hàng rót vốn vào cho doanh nghiệp/dự án của gia đình bạn.
Nói 1 cách dễ nắm bắt, đây là vận hành mà một ngôi nhà gọi vốn trình bày ý tưởng kinh doanh của mình và tiếp đến kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ, rót vốn trong dự án đó. Qua đó giúp dự án công trình hay căn hộ dịch vụ đi lên ra thị trường.
Khi nào cần kêu gọi vốn đầu tư
Nhiều người mua chỉ rót vốn trong dự án công trình khi họ đúng là đã biết thành thuyết phục, thế cho nên định vị đúng thời gian gọi vốn là yếu tố then chốt ra quyết định sự thành bại khi kêu gọi rót vốn.
Công ty chỉ nên kêu gọi góp vốn khi đúng là cần nguồn ngân sách đầu tư cũng như đã xuất hiện sự chuẩn bị trước để rất có thể thuyết phục đc người mua. Ngay lúc này, cần chuẩn bị kỹ càng về dự án công trình, gồm có công việc thuyết trình nhằm chuyên sâu xác suất thành khi gọi vốn.
Người tiêu dùng sẽ nhờ ngắm nhận về dự án công trình, sản phẩm của chúng ta để đưa ra quyết định nên trước khi lôi kéo vốn đầu tư, quý vị cần sắp quá trình thuyết phục nhà đầu tự tin tưởng trong dự án công trình của gia đình.
Xem thêm: Top 10 cách phát hiện ý tưởng kinh doanh hiệu quả
Nhiều hình thức kêu gọi vốn đầu tư
Làm sao nhằm có được tiền để tiến hành kinh doanh? Đó là câu hỏi mà tất cả Startup nào cũng gặp mặt phải khi cần tìm tòi nguồn vốn đầu tư nhằm biến ý tưởng thành hiện thực. Dưới đây là một số cách thức gọi vốn, nhằm bạn cũng có thể tiến hành triển khai ý tưởng của bạn.
Vốn của mình
Ngày nay xuất hiện khoảng 90% vận hành khởi nghiệp khởi nguồn từ nguồn ngân sách của mình. Bạn có thể tiếp tục mất một khoảng thời điểm dài nhằm tiết kiệm một khoản tiền nhưng sẽ không cần đánh mất quyền kiểm soát và điều hành hoặc sở hữu cổ phần.
Doanh nghiệp là của mình nên những cam đoan cũng như nhu cầu rất cần được thực hành khi nhận vốn chứ không có gì là free. Vốn tự có vận động tiếp tục giúp đỡ bạn không bị vướng vào nhiều khoản vay lớn cũng như tránh phải thanh khoản hàng tháng.
Huy động gia đình, bằng hữu
Tìm đến sự hỗ trợ từ người thân cũng như bằng hữu thường giỏi rộng so với việc tìm kiếm nguồn hỗ trợ bên phía ngoài. Mở lời vay mượn gia đình và bạn bè thường khó dàng. Trước lúc huy động vốn đầu tư từ bọn họ, quý vị nên lên kế hoạch cụ thể về sự hoạt động, lý giải về nhiều gì quý vị đang sắp tới làm, cần vốn đầu tư bao nhiêu, kim chỉ nan hoạt động thế nào.
Đồng thời các bạn mang lại họ biết vào bao lâu thì các bạn dự tính sẽ sinh lãi cũng như hoàn trả lại vốn đã vay. Đây cũng chính là cách thuyết phục nhất nhằm họ yên tâm khi biết được mình đang dự án nguồn tiền trong đâu, thời điểm hoàn toàn có thể lấy lại vốn, từ đó ra quyết định giúp đỡ vốn cho bản thân mình.
Kêu gọi vốn đầu tư hiệp hội
Đây chính là nguồn tài trợ mới, nơi mà ai ai cũng có thể tham gia. Nơi đây hình thức huy động vốn dựa vào sự ủng hộ của công chúng hay còn gọi là tài trợ từ đám đông.
Vay vốn từ bank
Cách thức gọi vốn này phù hợp với các công ty lớn sẽ khởi động và cũng kiếm được tiền. Ngay bây giờ, chúng ta cũng có thể vay tín chấp trên những ngân hàng. Đây cũng chính là một kênh thông dụng nhằm gọi vốn nhưng bù lại bạn cần phải trả tiền lãi hàng tháng mang lại bank.
Kêu gọi vốn đầu tư qua nhiều chương trình truyền hình trong thực tế
Hiện nay trên Việt Nam có không ít event truyền hình thực tế về việc kêu gọi vốn giúp doanh nghiệp, nhiều startup rất có thể tìm khách hàng cho những dự án công trình của mình cùng với vốn lôi kéo khá cao.
Một trong số các event trong thực tế được hiệp hội cộng đồng khởi nghiệp tâm điểm là gọi vốn Shark Tank. Sự kiện sẽ trải qua nhiều mùa ghi hình cũng như những công ty sẽ kêu gọi vốn thành công cũng như phát triển dự án của các bạn.
Điểm mạnh của sự kiện thực tế khi là hội tụ các cá thể lừng danh vào ngành nghề kinh doanh, những cố vấn đều khi là những CEO của các chủ có tiếng trên môi trường.
Các bước kêu gọi vốn đầu tư thành công
Ý tưởng tốt, tính khả thi cao
Nhằm gọi vốn thắng lợi, trước tiên bạn cần có một ý tưởng tốt, ít nhất là đc người thân, anh em định hình cao. Việc này đưa ra dự án đó có tiềm lực và có tính khả thi cao, nếu như dự án vốn vào thì hoàn toàn có thể đem lại lãi suất.
Để triển khai được việc này, quý vị cần tạo ấn tượng và thuyết phục người tiêu dùng, cho chúng ta nhìn thấy dự án công trình có 1 nền tảng đáng tin cậy như:
Đội ngũ sáng lập viên mạnh, giàu ý tưởng, dám suy nghĩ dám làm
Có technology tự đi lên hiệu suất cao,có ưu thế cạnh tranh nhau tại thị trường, khó bị xào luộc
Có dịch vụ demo
Có đối tác và các mối quan hệ trong nghành nghề đang làm
Có khối lượng khách hàng đã mua sản phẩm/dịch vụ và đánh giá tốt
Có các cố vấn giàu kinh nghiệm chuẩn bị chăm sóc
Chọn hình thức kêu gọi vốn dự án
Có nhiều cách thức gọi vốn khác nhau, chúng ta cũng có thể Để ý đến hình thức phù hợp với mình nhất nhằm lôi kéo đầu tư: kêu gọi dự án đi qua những trang web huy động vốn từ cộng đồng, gọi vốn thông qua những sự kiện truyền hình trong thực tế, tìm kiếm nguồn ngân sách từ bank, quỹ dự án mạo hiểm…
Các bước kêu gọi vốn đầu tư
Bước 1: Lên kế hoạch: Hãy lên kế hoạch chi tiết như: Cần bao nhiêu vốn, Ngân sách chi tiêu trong nhiều việc ra sao, lý thuyết phát triển ra làm sao, tiềm năng và mục tiêu đạt được khi gọi vốn thành công khi là gì.
Bước 2: Chọn căn nhà đầu tư: Từng nhà đầu tư sẽ có được lý thuyết cũng như tiêu chí riêng, hãy đứng tại lập trường của người mua để cho bọn họ nhìn thấy hai mặt nhằm mục đích cũng như chí phía tương đồng nhau.
Bước 3: Sắp tới bài thuyết trình mang đến dự án: đây là bước tối quan trọng, đưa ra quyết định thành bại của cả kế hoạch, thế nên hãy trình diễn thật cẩn thận và cụ thể những nội dung như:
– Thiết kế của dự án
– Nhóm khách hàng mục tiêu
– Đội ngũ và nhiều cộng sự của dự án công trình
– Dự án công trình ở trong ngành nào?
– Dòng tiền tiếp tục từ đâu đến?
Bước 4: Bỏ ra mức độ hy vọng cũng như định vị dự án: Hãy đến quý khách biết bạn cần bao nhiêu vốn mang lại dự án, tương đương bao nhiêu Phần Trăm cổ phần để giúp các quý khách nắm vững rộng phía đi của mình cũng như đánh giá tính khả thi của dự án.
Bước 5: Tự bỏ vốn cho dự án của chính mình: Bạn chính là một người tiêu dùng của dự án công trình mà mình đang lôi kéo vốn đầu tư. sẽ chẳng có chất lượng gì khi bạn đi lôi kéo người khác rót vốn còn chính mình lại không tin vào kế hoạch của mình.
Xem xét khi kêu gọi vốn đầu tư
Kêu gọi vốn chưa khi nào là sự thuận tiện. khá nhiều người sẽ thất bại khi lôi kéo vốn. Để việc gọi vốn ra mắt chiến thắng, bạn cần lưu ý:
Cần dành những thời điểm trong những việc thiết kế kế hoạch lôi kéo vốn đầu tư
Sắp đến càng kỹ lưỡng thì khả năng thắng lợi sẽ càng cao. Để gọi vốn đầu tư được hiệu quả, các bạn nên chia thời kỳ này thành 4 giai đoạn:
- Hoàn thành phiên bản diễn tả về dự án, lên kế hoạch kinh doanh các bạn cần lôi kéo vốn đầu tư
- Lập danh sách các người tiêu dùng tiềm năng
- Tiếp cận người tiêu dùng
- Thương khối lượng, thuyết phục nhiều khách hàng rót vốn.
Nhận sự giúp đỡ của các người xuất hiện trình độ
Gọi vốn dự án mang đến hoạch hoạt động lần đầu rất trọng điểm. Quý khách cần đến sự giúp đỡ của các chuyên gia tư vấn, các người xuất hiện trình độ trong nghành. Nhiều người này sẽ có kinh nghiệm làm việc nhằm chỉ dẫn, nghiên cứu và phân tích, chăm sóc giúp bạn nắm bắt giỏi khi lôi kéo vốn đầu tư.
Kế hoạch dự phòng
Để việc thương lượng, thuyết phục góp vốn dự án được ra mắt may mắn hơn các bạn cần có những kế hoạch dự phòng.
Bạn phải có một thiết kế tốt!
Thiết kế khi là điều mới nhất bạn cần cho một dự án công trình startup
Vì thế, bạn cần phải có 1 thiết kế giỏi, ít nhất đc người thân, bạn bè đánh giá có tính khả thi. Thêm nữa, hãy tìm cho bản thân một người cộng đồng chí hướng cũng như đam mê để cùng khiến và san sẻ các gian nan.
Trước lúc khởi nghiệp tôi sẽ hướng đến cũng như thấy rằng khá nhiều nguyên mẫu startup được hình thành đôi khi chỉ nhằm thỏa lòng đam mê cá thể, vì vậy rất có thể ý tưởng ban sơ rất hoang mặt đường, song nếu quy tụ đủ yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, ý tưởng có vẻ điên rồ đó lại mang lại chiến thắng đột ngột cho tất cả những người suy nghĩ ra. Nếu bạn một thiết kế thú vị, khác lạ đừng rụt rè san sẻ vì khẳng định sẽ có người thích thú với việc này.
Thay vì theo đuổi khách hàng, hãy biết biện pháp khiến cho nhà đầu tư phải theo đuổi quý vị
Một cầu thủ đánh bóng chày khôn ngoan sẽ không còn vung gậy trước khi người ném bóng thực hiện cú ném.
Một nhà đầu tư khôn ngoan cũng sẽ không còn dự án nếu như công ty mà ông ta đang được hướng đến không phát ra những “tín hiệu thành công” gì đấy mang lại tương lai.
Đương nhiên tín hiệu này rất cần phải được phát hiện ra sớm, thỉnh thoảng chưa rõ nét, như thế còn mới chính là khả năng dự án đúng là, nhưng startup cần có hành vi thực tế để tạo ra một số trong những “tín hiệu” nhất định, cũng như rồi khách hàng tiếp tục nắm bắt lấy điều này.
Để rất có thể vượt qua “trận chiến kêu gọi vốn”, startup rất cần phải làm cho các kết quả mặc dù cho là nhỏ tuổi nhất có. Startup không rất cần được thắng lợi gần lập tức, nhưng sẽ cần mang lại những “thành công nho nhỏ”. Chính những “thành công nho nhỏ” này là nhiều “tín hiệu phát ra” làm cho người tiêu dùng “nóng lòng trước cơ hội dự án gần trước mắt” và phải “xếp hàng” để “được” đầu tư cho bản thân mình.
Cần tiến hành nghiên cứu người mua
Trước lúc kêu gọi vốn, quý vị nên định vị và tìm tòi nhiều nhà đầu tư để lựa chọn phù hợp nhiều người mua mang lại dự án, lên kế hoạch kinh doanh của mình. Khi hiểu về người tiêu dùng và chọn được người thích hợp, hãy sử dụng những tin tức liên quan mà bạn sẽ nghiên cứu trước kia để thuyết phục họ. Quý khách cần phải có một kế hoạch liên quan, bài bản nhằm thuyết phục người tiêu dùng. Hãy tóm tắt ngắn gọn thiết kế cũng như làm nó trở nên dễ dàng nắm bắt nhưng phải khả thi trong mắt người tiêu dùng.
Bạn nên nêu rõ ra những mục tiêu cụ thể của dự án sống giai đoạn. Hoàn hảo nhất bạn hãy tập trung nêu loại hình độc đáo của ý tưởng, điểm riêng của dự án công trình so với nhiều dịch vụ khác trên thị trường.
Lời kết
Trên môi trường kinh doanh ngày càng trở nên khắc nghiệt giống như ngày nay, doanh nghiệp lớn bạn cần phải có vốn dự án mạnh thì còn mới rất có thể phát triển bền lâu. Vì vậy, việc lôi kéo vốn dĩ là phần việc đưa ra quyết định cho chất lượng dự án. Kỳ vọng cùng với những thông tin trên đây quý khách sẽ hiểu rõ giải pháp kêu gọi vốn đầu tư hiệu quả và các lưu ý trọng điểm. Qua đó nhằm sâu sát mật độ thắng lợi khi thực hiện hoạt động gọi vốn dự án của mình.
Kha My- Tổng hợp & chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: www.finhay.com.vn, topi.vn , let.vn)