Kế hoạch tuyển dụng nhân sự là thứ mà mọi doanh nghiệp phải lập ra kể từ khi mới thành lập công ty, bởi chủ đạo nhân viên là nhưng nhân tài làm cho công ty phát triển khó lòng tuyển mộ quoa loa. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé.
Table of Contents
Kế hoạch tuyển dụng nhân sự là gì?

Kế hoạch tuyển dụng nhân viên là một văn bản thể hiện toàn bộ công thức triển khai công tác tuyển dụng, với tất tần tật mọi thông tin có sự liên quan đến vai trò công việc, đòi hỏi ứng viên, thời gian, không gian,nhân lực tham gia kỳ tuyển dụng, ngân sách tuyển dụng…
Nhìn vào bản chiến lược tuyển dụng nhân sự, người có nhiệm vụ quản lý tuyển mộ biết rõ từng bước hoạt động sẽ tiến hành. Tất cả những thành viên tham gia vào kỳ tuyển dụng cũng biết chính xác bước công việc mình sẽ thực hiện, những đòi hỏi về mặt thời gian, chất lượng hoạt động mình cần hoàn thiện.
Xem thêm: Nhân viên kinh doanh là gì? Yêu cầu những kĩ năng nào
Các bước xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự thành công
Bài bản, việc đề ra những kế hoạch cụ thể sẽ giúp hoạt động tuyển dụng nhân công nhận kết quả cao hơn. Tuy nhiên đây cũng không phải là công việc đơn giản. Cực kì nhiều doanh nghiệp và công ty lớn gặp thất bại trong việc đề ra một kế hoạch tuyển mộ bài bản.
Để hỗ trợ bạn có được định hướng tốt hơn khi đề ra kế hoạch tổng quan, dưới đây là 11 bước để lập chiến lược tuyển mộ nhân viên thành công.
Lựa chọn nhu cầu tuyển dụng

Bước đầu tiên trong công việc lập kế hoạch đấy chủ đạo là lựa chọn nhu cầu tuyển dụng và vị trí mà doanh nghiệp còn đang thiếu.
Để thực hiện bước này chuẩn mực, bạn cần tìm hiểu coi khả năng phát triển của doanh nghiệp mình là ra sao trong tương lai, tính toán những thông số quan trọng như phần trăm nhân viên nghỉ việc, chính sách phúc lợi và khả năng thăng tiến,… những yếu tố nói trên sẽ tác động rất lớn tới chương trình tuyển dụng của doanh nghiệp.
Kế hoạch tuyển dụng nhân sự bạn cũng luôn phải lựa chọn xem bộ phận và vị trí nhân lực nào cần phải cung cấp thêm nhân công (cùng nguyên nhân tại sao). Có dự án nào mà công ty chuẩn bị phải triển khai? Kỹ năng nào mà nhân lực hiện tại của tổ chức bạn đang thiếu?
Thiết lập chiến lược và lịch tuyển dụng nhân viên
Kế tiếp, bạn cần đưa những số liệu và phân tích lý thuyết của mình vào thực tiễn. Tính toán chi tiết xem: Mỗi phòng ban cần bao nhiêu nhân lực mới và khi nào cần số lượng này?
Vì quy trình tuyển dụng không phải là ngày một ngày hai là có thể hoàn thành, bạn phải cần đặt lịch cho chương trình tuyển mộ của mình. Ví dụ: nếu như vị trí công việc chắc chắn phải có từ tháng 3/2020, bạn cần phải chuẩn bị kế hoạch cung cấp nhân lực xuất phát từ trước đây 3 tháng.
Với một kế hoạch hoàn chỉnh, bạn thậm chí còn có thể tạo ra chương trình tuyển mộ nhân sự cho công ty trong cả năm trời. Bạn nắm được số lượng cho từng bộ phận ứng với thời gian khai triển cụ thể.
Dùng những công cụ bổ trợ
Sau khi lên được sẵn lịch tuyển dụng cho cả năm, đã đến lúc bạn dùng những công cụ bổ trợ để tối ưu hóa đạt kết quả tốt công việc. Một vài tool sẽ giúp bạn tìm kiếm ứng viên với những tính chất hợp lý bạn đã lên danh sách, vài số khác chiều lòng quá trình lọc và tuyển chọn ứng viên,…
Hãy đảm bảo rằng những thành viên trong hội đồng tuyển mộ cũng có khả năng sử dụng được thành thục những ứng dụng trên. Đây là một công cụ của tập thể, một mình bạn chẳng thể cáng đáng được tất cả các phần việc.
Xác định kỹ năng yêu cầu cho từng vị trí tuyển dụng
Những tính chất và kỹ năng nào bạn muốn các ứng viên đáp ứng được để ngồi vào vị trí tuyển dụng? Công việc hàng ngày của họ là gì? Mục đích và hậu quả mà bạn muốn những nhân sự làm được là gì? Đấy là những câu hỏi bạn nên xác định để tuyển dụng được đúng người, đúng vị trí.
Ở bước hành động này, tối ưu bạn cần phải tham vấn một lời phàn nàn từ trưởng phòng ban vị trí cần tuyển Ví dụ: nếu vị trí cần tuyển là nhân viên marketing, bạn cần phải xem xét thêm một lời phàn nàn từ trưởng phòng marketing để đưa rõ ra đòi hỏi phẩm chất và kỹ năng hợp nhất với các ứng viên.
Điều này vừa giúp mối quan hệ của 2 bộ phận được củng cố mà còn tránh thời gian tuyển mộ không cần thiết (mà điều này có thể khiến chi phí cho công việc này bị đội lên).
Lên ngân sách cho kế hoạch tuyển mộ
Căn cứ vào số tiền năm ngoái bạn chi cho hoạt động tuyển mộ, bạn có khả năng ước tính lượng ngân sách gần đúng cho kỳ bổ sung nhân lực vào năm nay. Dưới đây là một vài chi phí phí bạn sẽ phải chi cho một chương trình tuyển mộ nhân sự:
- Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
- Tiền bạc cho các nền tảng tuyển dụng (như Vietnam Works hay TopCV).
- Tiền bạc cho việc xây dựng brand.
- Tiền của cho nhân sự HR.
- Tiền bạc cho việc tham gia và tổ chức các ngày hội tuyển dụng.
- Những khoản chi phí khác.
Xem thêm: Loại bỏ suy nghỉ tiêu cực của mọi nhân viên văn phòng
Ý nghĩa của chiến lược tuyển mộ nhân viên trong công ty

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự hầu hết các công ty lớn đều có một vị trí – Chuyên viên tuyển mộ nhân sự. Vì sự đánh giá cao vai trò của nguồn nhân công có thể doanh nghiệp mới duy trì và phát triển vững mạnh.
– Khi quy trình tuyển mộ nhân sự có đạt kết quả tốt,. Doanh nghiệp được cung cấp đội ngũ lao động lành nghề, phù hợp.
– Đạt kết quả tốt kinh doanh được thúc đẩy, chọn đúng nguồn lao động – đi đúng phương hướng đã được đưa ra.
– Chiến lược tuyển dụng nhân viên hợp lý giúp công ty giảm gánh nặng tiền bạc kinh doanh. Ngoài ra là sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách.
Qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( edunow.vn, leanhhr.com, … )