Nguyên nhân thất bại của Vertu ngày 14/7, Vertu tuyên bố đóng cửa nhà máy sản xuất, khép lại 16 năm sóng gió cũng hãng điện thoại “sang chảnh” bậc nhất thế giới. Nguyên nhân do đâu? Qua bafbi viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Table of Contents
Nguyên nhân thất bại của Vertu chết vì quá đắt

Không đơn thuần chỉ là chiếc điện thoại cao cấp, Vertu ra đời nhằm hướng đến việc tạo ra điện thoại được ví như một đồ trang sức quý giá dành cho người dùng.
Điểm nhấn của Vertu chính là quy trình chế tác hoàn toàn bằng thủ công qua bàn tay của những nghệ nhân bậc nhất thế giới cùng các nguyên liệu như kim loại, đá quý, da thượng hạng… Vì thế với một dòng điện thoại sang trọng có giá hàng trăm triệu đến cả tỷ thì việc kén khách là luôn luôn diễn ra.
Vì thế chiếc điện thoại này cực kỳ kén khách hàng, chỉ có những danh nhân thành đạt hay những tay chơi thích khoe mới dám bỏ ra vài chục ngàn USD để mua nó. Cũng chính vì định vị khách hàng “sang chảnh” nên chúng ta cũng dễ hiểu vì sao mà Vertu bị sụp đổ .
Xem thêm Xu hướng thiết kế văn phòng coworking cho doanh nghiệp
Không được xa rời giá trị cốt lõi sản phẩm
Và hầu hết các mẫu điện thoại của Vertu không đáp ứng được điều này. Ngay cả giới thượng lưu, đối tượng khách hàng mục tiêu của Vertu, cũng chuyển dần sang các thương hiệu khác như Apple hay Samsung. Chỉ mới gần đây, hãng mới ra mắt mẫu smart phone cao cấp với những tính năng phù hợp. Nhưng lúc này thì đã quá muộn.
Vertu không sai khi muốn đem tới những kiệt tác điện thoại. Cái sai của Vertu là đã cố chấp giữ lấy những giá trị không còn phù hợp, thay vì đi theo những xu thế mới. Mọi người thường nói “Khác biệt hay là chết”, còn đối với Vertu, họ chết vì quá khác biệt!
Chết vì quá lỗi thời
Trong khi các hãng điện thoại khác đã cho ra đời những chiếc Smartphone hiện đại với nhiều tính năng thì mãi đến năm 2013, Vertu mới có một chiếc Smartphone đầu tiên chạy bằng Android. Qua từng năm những con chip mới sẽ được ra đời để nâng cao cấu hình điện thoại những riêng Vertu vẫn bảo thủ trong việc phát triển công nghệ và phần mềm.
“Không chịu” thay đổi theo nhu cầu của khách hàng và thị trường…

Đây chính là lý do khiến giá của một chiếc điện thoại Vertu rất cao, từ vài nghìn đến vài chục nghìn USD. Đắt là vậy, nhưng thực tế đáng buồn là sản phẩm của Vertu lại không đáp ứng được nhu cầu thực sự của người tiêu dùng.
Vertu không hiểu rằng người tiêu dùng muốn một chiếc smartphone với hệ điều hành thân thiện, dễ dùng, các thông số kỹ thuật tốt và có khả năng kết nối với kho tàng ứng dụng trên di động.
Và hầu hết các mẫu điện thoại của Vertu không đáp ứng được điều này. Ngay cả giới thượng lưu, đối tượng khách hàng mục tiêu của Vertu, cũng chuyển dần sang các thương hiệu khác như Apple hay Samsung.
Chết vì sự khác biệt
Nguyên nhân thất bại của Vertu có thể nói, thất bại của Vertu gói gọn trong hai chữ: khác biệt. Được mệnh danh là gã nhà giàu thích “chơi ngông”, Vertu tự đặt ra sứ mệnh: “Nếu tiền không phải là giới hạn, điện thoại có thể “chất” tới đâu?”
Với niềm tin vào triết lý ấy, mọi chiếc điện thoại của hãng đều được chế tác từ những chất liệu tinh túy nhất dưới bàn tay của những nghệ nhân hàng đầu. Ví dụ, chỉ để làm mẫu Vertu Signature, họ đã cần đến 8 kỹ sư và phải mất tới 4 năm để hoàn thiện bàn phím cho chiếc điện thoại này.
Vị thế dần đánh mất
Vốn là gã khổng lồ được khách hàng ưa chuộng bậc nhất trên thị trường, Nokia đã dần đánh mất vị thế của người dẫn đầu. Những sản phẩm từng làm mưa làm gió trên thị trường đã không còn giữ vững được những lợi thế của mình trước những đối thủ cạnh tranh sau này. Những khó khăn như vậy đã đưa đến thách thức cực kỳ to lớn, buộc họ phải thay đổi nếu không muốn đánh mất thị phần của mình.
Tuy nhiên Nokia lại đang đi sai hướng, sai lầm nối tiếp những sai lầm đã dần đẩy Nokia đi xa khỏi thời kỳ hoàng kim của mình và rơi vào bước đường cùng phải bán thương hiệu Vertu.
Tình hình tài chính đáng lo ngại

Để giải quyết tình trạng khó khăn của mình, Nokia đã quyết định hợp tác với Microsoft để phát triển điện thoại Windows Phone, sản phẩm mới ít nhiều đã gây được sự chú ý trong thị trường di động. Nhưng chừng này là chưa đủ để vực dậy đế chế Nokia và còn khiến công ty đối mặt với nhiều nguy cơ hơn. Theo nhiều chuyên gia, đầu tư vào nền tảng của Microsoft khiến Nokia có thể cạn kiệt tiền mặt vào cuối năm 2013. Bên cạnh đó, Nokia cũng đang cực kỳ chật vật để giải quyết những khoản nợ lên đến hàng tỷ USD của mình.
Nguyên nhân thất bại của Vertu đỉnh điểm khó khăn tài chính đó là vào cuối tháng 4 năm 2012, hãng xếp hạng tín nhiệm tín dụng quốc tế Standard & Poor (S&P) đã hạ một bậc đánh giá của Nokia từ mức “Baa2” xuống “Baa3”. Điều này đồng nghĩa với việc đưa Nokia vào danh sách các công ty không nên đầu tư và dẫn đến sự khan hiếm tiền mặt nghiêm trọng. Chính vì vậy Nokia đã quyết định bán lại Vertu nhằm cứu vãn tình hình tài chính của công ty.
Qua bài viết trên đây Minioffice.vn đã cung cấp các thông tin về nguyên nhân thất bại của Vertu bạn cần nên biết. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ phượng – tổng hợp
Tham khảo ( marketingai.vn, marketingtrips.com, … )