Xây dựng văn hóa công sở là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề xây dựng văn hóa công sở. Trong bài viết này, minioffice.vn sẽ viết bài về xây dựng văn hóa công sở tại cơ quan như thế nào.
Công sở thân thiện với người dân
Sinh thời, Bác Hồ luôn trọng dân và gần dân, lắng nghe quan niệm của nhân dân, hết lòng hết sức giúp cho nhân dân bởi mục tiêu, lý tưởng mà Người theo đuổi suốt cuộc đời là vì dân.
Tại lễ phát động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề xuất biến phong trào thi đua cán bộ, công chức, viên chức thực hiện kiến thức công sở thành chiến lược thiết lập kiến thức công sở dựa trên 3 trụ cột. Trong đó, trụ cột thứ 3 là hình thành pic tác phong, cốt mẹo của người cán bộ công chức chuyên nghiệp, tận tâm, mẫu mực sáng tạo, vì người dân phục vụ.
kiến thức công sở chính là văn hóa xử sự ngành công sở, góp phần phản ánh đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. thiết lập văn hóa công sở cũng là thiết lập đội ngũ cán bộ công chức với đa số phẩm chất hướng dẫn trực tuyến, làm nền móng cho việc xây dựng một style sử dụng việc của thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa quốc gia. Nhưng ở một số nơi vẫn có một bộ phận cán bộ công chức đưa nặng tư duy cửa quyền, thiếu trách nhiệm với dân, có lời nói, hành xử không phù hợp mực, gây giận dữ trong nhân dân…
Để thực hành tốt văn hóa công sở với trí não sâu sát với công việc, lắng nghe tâm tư và giải quyết thỏa đáng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, trọng dân, gần dân hơn, nhiều địa phương thực hiện mô ảnh “Chính quyền, công sở gần gũi vì nhân dân phục vụ”. Và mô hình này vừa mới phát huy kết quả thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của Chủ tịch Sài Gòn lúc sinh thời cũng giống như mục tiêu mà Thủ tướng đề ra.
UBND thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã khai triển thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở gần gũi vì nhân dân phục vụ” này từ tháng 7/2017 thông qua việc sắp xếp, sắp xếp lịch sử dụng việc khoa học. Cán bộ có phong cách, thái độ giúp cho tận tình, chu đáo, gần gũi, gần gũi với nhân dân; khắc phục thủ tục hành chính mau, gọn, rút ngắn thời gian thực hiện.
UBND thị trấn Kiến Giang còn thực hiện send thư xin lỗi người dân khi giải quyết không đúng hẹn, không khắc phục kịp thời công việc hành chính và thư cảm ơn về sự đóng góp ý kiến đến các tổ chức, cá nhân. Hành động, hướng dẫn ứng xử văn minh, dân chủ và gần gũi này không chỉ khiến người dân hài lòng, tin tưởng vào chính quyền mà còn tạo sự liên kết, gần gũi giữa chính quyền và nhân dân.
Mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” cũng được UBND phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương triển khai từ 3 năm qua. Mô hình này đến nay sử dụng cải thiện hoàn toàn nhận thức của cán bộ, công chức về style giúp sức nhân dân trong khắc phục các thủ tục hành chính, cùng lúc xây dựng được chuẩn mực trong văn hóa ứng xử cho cán bộ “một cửa”… Người dân ngành đây nghiên cứu cao ở mô ảnh này là phong cách giúp sức khắc phục thủ tục hành chính của cán bộ đã cải thiện đáng kể, cán bộ luôn niềm nở tiếp dân, người dân nào không hiểu quy trình đều được tận tình hướng dẫn…
xây dựng kiến thức công sở thực chất là thiết lập con người lao động mới – văn minh, chuyên nghiệp – nguyên nhân quyết định chất lượng và mức độ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động công sở. Thực hiện văn hoá công sở cũng là góp phần đáp ứng yêu cầu cải mẹo hành chính, hướng tới mục đích thiết lập nề nếp làm việc khoa học, có kỉ cương và dân chủ. Đây là điều đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần nhận thức và dựng lại đúng đắn vai trò và trách nhiệm của chính mình. Nếu bản thân từng cán bộ không đổi mới xây dựng phong cách cư xử phù hợp mực trong hoạt động công vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, luôn có ý thức hoàn thiện Nhiệm vụ được giao thì dù có xây dựng mô hình hay đến mấy cũng không thể sự phát triển.
Xem thêm: Nhân viên văn phòng là gì? Có những công việc nào?
Thanh lịch, văn minh kênh công sở
Người dân được giúp sức tại Trung tâm giúp sức hành chính công tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Phạm Minh Tuấn/TTXVN
xây dựng công sở văn minh là một hướng đi đúng nhưng khi thực hiện cần đi vào thực chất chứ k nên chỉ dừng lại ở thể loại, chạy theo thành tích hoặc làm cho có. Mọi quy chế sẽ chỉ là khẩu hiệu nếu không làm thực chất… do đó, mỗi việc sử dụng, style của người đứng đầu mỗi công sở làm vai trò quan trọng, giống như người lái tầu tiên phong dẫn dắt cả đoàn tầu theo sau.
Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh đang thực hiện xây dựng môi trường thân thiện tích cực một vài năm qua và vừa mới tạo được sự hài lòng cho người bệnh cũng giống như bất cứ ai đến bệnh viện. Ban Giám đốc bệnh viện nêu cao quan điểm: mong muốn rèn cho cán bộ nhân viên có skill sống tốt với người bệnh và các mối quan hệ xã hội, chính mình lãnh đạo cần phải có skill sống tốt. Lời ăn tiếng nói phải thể hiện tính chân thật, cởi xây dựng, luôn biết kiềm chế sự nóng nảy, đó cũng là thành phần cần thiết trong hình thành nhân cách sống có kiến thức.
Trong xây dựng kiến thức công sở, qua nhiều năm kiên trì, Ban Giám đốc bệnh viện đang rèn luyện, tạo cho cả tập thể nét xinh kiến thức với những bộ y phục lịch sự, thái độ niềm nở, cử chỉ chú ý, chào đón, tận tình tut và dặn dò bệnh nhân. Cao thêm nữa là có nghĩa cử giúp đỡ bệnh nhân nghèo, chuẩn bị hiến máu cứu người bệnh qua cơn nguy kịch… Nhờ đó mà Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh ngày càng chiếm được nhiều thiện cảm, niềm tin yêu của nhân dân khi đến đây khám chữa bệnh.
Nhiều cơ quan, công sở đang khuyên rằng cán bộ công chức, viên chức, người lao động thực hiện nhiều nguyên tắc để thiết lập công sở văn minh, thanh lịch. Trong đó, người cán bộ công chức, viên chức, người lao động cần ăn mặc phải gọn gẽ, thích hợp. Có nơi mang ra quy định mặc đồng phục vào một số ngày trong tuần, những ngày; không mặc đồng phuc thì trang phục cũng cần trang nhã, k quá lòe loẹt. Ở Bộ Thông tin và mạng còn có quy định rất rõ ràng về trang phục dự họp cho nam và nữ.
kế tiếp, người lao động cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gẽ, ngăn nắp bàn làm việc, phòng sử dụng việc, giữ vệ sinh công sở sạch như giữ vệ sinh ở chính nhà mình. cần thiết hơn là trong giờ làm việc công chức, viên chức không lạm dụng máy tính cơ quan vào những trò giải trí, gây ảnh hưởng đến năng suất công việc, tạo thói quen xấu cho bản thân. Đặc biệt, điện thoại nên để ở chế độ rung hoặc im lặng, tránh gây tiếng ồn ảnh hưởng đến người khác; thực hành đúng kiến thức bắt tay tại công sở. Nhiều cơ quan cũng khuyến cáo nên xưng hô theo chức danh so với người có chức vụ, xưng hô bằng tên so với người cùng trang lứa, so với người lớn tuổi nên dùng đại từ nhân xưng, k nên xưng hô theo kiểu gia đình…
Xem thêm: Phòng nhân sự gồm những bộ phận nào? Công việc gì
Trong thời kì hội nhập sâu rộng toàn cầu giống như hiện giờ, việc học tập các mô hình kiến thức công sở các nước bạn, vận dụng thích hợp với thực tiễn công sở ở Việt Nam là điều cần làm. Theo nhiều chuyên gia, văn hóa văn phòng Nhật Bản là ví dụ điển ảnh nên học hỏi, trân trọng. Bởi người Nhật vốn được biết đến với sự nghiêm túc thậm chí là nghiêm khắc trong công việc, đúng giờ nhưng cũng vẫn thoải mái, k thiếu đi nụ cười thân thiện. Hiện đại và lịch sự nhưng không phải mất đi nét truyền thống trong kiến thức ứng xử, công sở Nhật Bản vừa mới tạo nên một bản sắc văn hóa riêng không pha trộn với bất kì nền kiến thức nào dù ở phương Đông hay phương Tây. Việt Nam có thể học từ người Nhật việc phát huy trí não đồng đội bởi hiện giờ làm việc theo group là một hình thức phổ biến và cần thiết.
xây dựng văn hóa công sở chính là thiết lập một môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, gần gũi và kết quả. mẹo hành xử văn hóa chốn công sở góp phần thiết kế niềm tin, sự đoàn kết tán đồng của cả tập thể, từ đó tạo bầu không khí làm việc cởi mở, tích cực, giúp cán bộ nâng cao chất lượng và kết quả công việc.
Nguồn: baotintuc.vn