Trong marketing, Viral content là cách một cách nhanh chóng để định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Còn bạn, bạn nghĩ Viral content là gì. Đó có phải là kiểu nội dung phải thật sáng tạo, thật độc đáo? Bạn chỉ đúng 1/2. Thực ra có tương đối nhiều công thức giúp nội dung của bạn được sẻ chia & lan rộng mạnh mẽ? Hãy cùng khám phá!
Table of Contents
1. Viral content là gì?
Viral content là gì? Là các bài content ở những định dạng nội dung như video clip, ảnh, bài viết trên Web, âm nhạc, câu tagline, slide tài liệu, ebook…. Có giá trị cao ảnh hưởng được đúng insights của một đối tượng mục tiêu. Khiến nội dung được Viral, chia sẻ đi nhiều nơi.
Viral content tập trung chủ yếu vào ba loại: nội dung bổ ích (đem lại giá trị cho những người đọc: giá trị về mặt thông tin, lý tính & cảm xúc), nội dung hài hước (người đọc cảm nhận thấy hài hước, vui vẻ hoặc cảm thấy bị lừa bởi một cái nào đó không đoán trước được) & nội dung nhân văn (khiến người đọc lay động về mặt cảm xúc).
2. 6 Cách khiến Viral content lan truyền mạnh mẽ
Tính có ích của Viral Content
Không lạ khi tương đối nhiều viral content với các nội dung như “Làm thế nào để…?”, “Cách làm…”, “5 bước thực hiện …”. Một số nội dung tưởng chừng rất dễ dàng nhưng lại có lượt chia sẻ cực kì lớn, bởi chúng xử lý được các nhu cầu của người đọc nhanh nhất. Người đọc thường không lo chia sẻ những nội dung mà họ cho là hữu ích, có nghĩa là cung cấp những thông tin họ chưa biết hoặc giải quyết được vấn đề của họ.
Chia sẻ để nhận được lợi ích gì đó
Ai cũng thích mua hàng giảm giá. Ai cũng thích nhận quà tặng. Bạn cung cấp cho khách hàng mã giảm giá, tặng quà, bạn có quyền “yêu cầu” họ chia sẻ nội dung của bạn. Quan trọng là giá trị bạn cho đi khách hàng phải lớn trong chiến dịch “give away” đó. Khi món quà có giá trị lớn, cộng thêm nhu cầu mua sản phẩm cao, chắc chắn bạn sẽ nhận được lượng chia sẻ lớn và nhanh chóng.
Quan trọng là bạn phải hiểu khách hàng của mình muốn gì. Ví dụ: “Share để lấy mã giảm giá 10% cho sản phẩm ABC”, “Share để nhận được quà tặng là một chiếc áo phông”,…
Nội dung hài hước bắt trend
Hài hước chính là yếu tố lan truyền mãnh liệt nhất trên internet vào thời điểm hiện tại. Thỉnh thoảng chỉ cần một bức ảnh vui nhộn, không cần nhiều từ ngữ diễn tả, nội dung vẫn rất có thể lan tỏa rộng lớn, thậm chí còn tạo nên xu thế mới mẻ.
Nội dung đánh trúng vào một đám đông cụ thể
Viral Content hoàn toàn có thể không thu hút toàn bộ người đọc, nhưng cần hướng đến một nhóm đối tượng nhất định, ví dụ như học sinh, sinh viên, các bà mẹ bỉm sữa, các người khởi nghiệp… Viral Content khi được đăng đúng thời điểm, đúng nơi tập trung nhiều đối tượng mục tiêu bạn chọn sẽ tăng năng lực lan rộng.
Nội dung vô lý gây tranh cãi
Khi người ta không tán đồng với một vấn đề, một quan điểm nào đấy, họ có xu thế chia sẻ để phản bác lại, nêu rõ ràng khái niệm của chính bản thân mình. VD như bài báo “Lương 3 – 5 triệu/tháng vẫn sống tốt & có sổ để dành 400 triệu”, hay phát biểu ” những bạn trẻ đi làm đừng nên về trước 7h tối”. Cần lưu ý Viral Content gây tranh cãi rất có thể tạo ra tác động qua lại rất tốt nhưng cũng đều có thể phản tác dụng. Nếu sử dụng dạng lan truyền Content này bạn phải cần tránh việc giật tít, câu view quá đà, cần giải thích thích hợp ở nội dung chứ không chỉ chú ý tập trung gây sốc ở tiêu đề.
Chia sẻ để thể hiện hình ảnh bản thân
Có một nghiên cứu cho rằng 32% mọi người chia sẻ nội dung nào đó để tạo dựng hình ảnh bản thân, 40% chia sẻ để nội dung để hình ảnh bản thân tốt đẹp hơn, 62% chia sẻ để tránh bản thân trông không tồi tệ.
Một dạng nội dung khá hay được chia sẻ rộng rãi hiện nay chính là những bài test về tính cách bản thân, test EQ, test IQ,… Mọi người sẽ chia sẻ kết quả để thể hiện mình là người có chỉ số EQ hay IQ cao, về tính cách, tương lai,…
Lời kết
Bạn đã hiểu hết ý nghĩa của viral content là gì chưa? Hãy áp dụng những quy tắc trên và đặt vào hoàn cảnh đúng, chắc chắn bạn sẽ thành công. Khi thấy một yếu tố không đủ mạnh, bạn cũng có thể kết hợp nhiều yếu tố để nội dung của bạn có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn.
Xem thêm: https://minioffice.vn/chon-huong-ngoi-trong-van-phong/
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingai.admicro, gcoads, copywrite)