Trợ lý kinh doanh là gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề trợ lý kinh doanh là gì. Trong bài viết này, minioffice.vn sẽ viết bài về Trợ lý kinh doanh là gì? Cần những kinh nghiệm nào?
Table of Contents
Giới thiệu chi tiết công việc của một trợ lý kinh doanh
Bộ phận mua bán là bộ mặt của doanh nghiệp. Nó quyết định và tác động rất nhiều đến doanh thu của công ty. Và trưởng phòng kinh doanh là người “đứng mũi chịu sào”, người kéo đầu có trách nhiệm thống trị và thúc đẩy doanh số. thành ra, công việc của họ đảm nhận luôn nhiều hơn những thành viên khác.
do đó, để giảm bớt sức ép và nâng cao kết quả sử dụng việc, mỗi một trưởng phòng kinh doanh thường có thêm trợ lý mua bán để support công việc.
Trong bộ phận chuyên môn, trưởng phòng kinh doanh tiếng anh là bán hàng Executive. Còn trợ lý kinh doanh sẽ được gọi là Sales Assistant.
Công việc của trợ lý kinh doanh chính là hỗ trợ và đồng hành cùng trưởng phòng giải quyết công việc. Thậm chí, đôi khi họ sẽ là người thay mặt trưởng phòng thực hiện một số kế hoạch mua bán.
vì vậy, trợ lý kinh doanh cần trau dồi cho mình những skill cần thiết và kiến thức chuyên môn để thực hiện công việc được kết quả và hoàn hảo.
7 kỹ năng cốt lõi cần có trong công việc của trợ lý mua bán
1/ Mức độ ứng biến và thích nghi với tình huống (Adaptability)
Đừng bao giờ nghĩ rằng trợ lý mua bán sẽ có công việc nhẹ nhõm hơn trưởng phòng mua bán. trái lại, thỉnh thoảng công việc mà họ đảm nhận còn nhiều hơn cả trưởng phòng.
Bởi ngoài việc giải quyết những vấn đề mà trưởng phòng mang ra, thỉnh thoảng công việc của họ còn bao gồm cả: thay trưởng phòng đi gặp khách hàng, giải quyết những tình huống phát sinh ngoài plan, tham giao vào những cuộc họp cần thiết,…
do đó, để trở thành một trợ lý mua bán giỏi, bạn cần trau dồi thêm nhiều kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ để đủ sức thích ứng với mọi tình huống.
giống như Charles Darwin – nhà nghiên cứu nổi tiếng người Anh đã nói “Trong lịch sử dài hạn của loài người, những ai học được hướng dẫn cộng tác và ứng biến tài tình nhất sẽ sinh tồn”. Học thuyết này đúng trong mọi ngành nghề đời sống, đặc biệt là đối với vị trí trợ lý mua bán. Bạn sẽ sinh tồn và có cơ hội phát triển trong doanh nghiệp nếu biết phương pháp hợp tác với người xung quanh và ứng biến khôn khéo với mọi tình huống xảy ra.
Xem thêm: Nhân viên văn phòng là gì? Có những công việc nào?
2/ Khả năng tổ chức (Organization)
Hãy trở thành một trợ lý giỏi có đầu óc tổ chức tốt và luôn giải quyết mọi chi tiết nhỏ thành thạo. Bạn có thể thể hiện cấp độ này của mình thông qua việc bày trí và bố trí phòng sử dụng việc. Hãy bố trí hồ sơ thật logic, khi trưởng phòng cần thì sẽ có ngay mà không mất nhiều thời gian tìm kiếm.
ngoài ra, công việc của trợ lý kinh doanh còn là tổ chức các plan công việc cho sếp thật chu đáo và thích hợp. Bạn phải ưu tiên việc cần làm trước và tổ chức nó theo một quỹ thời gian nhất định. song song, bạn cũng phải luôn đặt ra mẹo khắc phục những tình huống ngạc nhiên.có thể xảy ra, sử dụng ảnh hưởng đến tiến độ công việc.
3/ Skill chủ động dự đoán nhu cầu ( Anticipation of needs)
Hãy trở thành một trợ lý tinh tế đủ nội lực dự báo trước mọi tình huống và mang ra mẹo khắc phục kịp thời. Khi bạn có thể cung cấp một hướng dẫn nhanh chóng những nhu cầu của trưởng phòng ngay cả khi họ chưa nói ra, tin chắc rằng họ không chỉ ngạc nhiên mà còn phân tích cao năng lực phản xạ của bạn.
Chẳng hạn giống như, sếp bảo chiều nay có cuộc họp với partner quan trọng thì ngoài việc sẵn sàng hồ sơ chu đáo, bạn cũng nên xem xét qua những tuyến đường giao thông trọng điểm và hạn chế việc kẹt xe ảnh hưởng đến cuộc hẹn.
Hoặc nếu sếp bạn sắp có một chuyến bay đi nước ngoài trong tuần tới nhưng sức khỏe của sếp không tốt. Bạn đủ nội lực cân nhắc đổi lịch trình hoặc refresh giờ cuộc hẹn sao cho công việc k bị tác động.
Xem thêm: Trợ lý giám đốc là gì? Cần những kĩ năng gì?
4/ Skill giao tiếp – Communication
không chỉ riêng với trợ lý kinh doanh, mà hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc sống đều không thể thiếu skill giao tiếp. Bạn cần phải giao tiếp giỏi để có thể thu thập nguồn thông tin bổ ích về cho trưởng phòng của mình.
bên cạnh đó, công việc của trợ lý mua bán sẽ liên tục tham dự những cuộc họp cần thiết và gặp gỡ partner. Bạn sẽ làm sếp của mình cảm thấy tự hào nếu biết phương pháp giao tiếp và quét lòng khách hàng. cơ hội thăng tiến ở vị trí này sẽ tăng trưởng thêm tỷ lệ nếu bạn biết thêm kỹ năng giao tiếp kết quả.
Nắm bắt rõ công việc của trợ lý mua bán và rèn luyện thêm 4 kỹ năng cốt lõi sẽ giúp bạn sự phát triển hơn. Hãy trở thành một trợ lý kinh doanh chuyên nghiệp với văn hóa chuyên môn vững vàng và vốn skill chuyên nghiệp bạn nhé.
Nguồn: hrinsider.vietnamworks.com