Tìm hiểu về HRM hay còn được hiểu là quản lý nhân viên đối với từng doanh nghiệp là rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả hoạt động, tới chu trình tăng trưởng của tổ chức. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé.
Table of Contents
Tìm hiểu về HRM
HRM – Human Resource Management chính là quản trị nguồn nhân công. Nó gồm có tất cả những quyết định, những hoạt động quản lý có sự kết nối khắn khít, có ảnh hưởng trực tiếp tới công ty và nhân viên. Việc có thể dùng người lao động trình độ và kỹ năng thích hợp, vào công việc thích hợp trở thành chuẩn xác nhằm giúp công việc, mục đích mà doanh nghiệp đang nhắm đến sớm được làm theo mong muốn.
HRM là một khâu rất quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp tới công việc sản xuất và bán hàng. Thực tế thì HRM được coi là một hướng tiếp cận chiến lược, từ đó giúp việc liên kết những yếu tố liên quan tới quản trị con người được chuẩn xác hơn, việc làm được các mục tiêu đã đặt ra lúc này trở thành dễ dàng, dễ dàng và tốt hơn cực kì nhiều.
Các công dụng cốt lõi của HRM
Nhân công là yếu tố quyết định thành công cho mọi công ty, vì thế, quản trị nguồn nhân công (Human Resource Management) được xem là trụ cột của tố chức với hàng loạt tính năng cốt lõi:
Thu hút và tuyển mộ
Chiết suất những nguồn cung ứng viên hợp lý
Đăng tin tuyển mộ đầy đủ nội dung quan trọng và giải thích quyến rũ
Khai triển và chỉ đạo triển khai tất cả quy trình tuyển dụng
Chắc chắn tuyển dụng thành công những ứng viên giỏi, hợp nhất cho từng vị trí.
Kích thích hiệu suất làm việc của nhân viên
Mỗi nhân sự đều có khả năng tiềm ẩn. Việc kích thích hiệu năng thực hiện công việc nơi họ là cả một nghệ thuật. Chẳng hạn như :
Nếu như giao quá là nhiều việc có thể khiến nhân sự quá tải gây ra chán nản, nghỉ việc
Nếu như giao ít việc thì không đủ thôi thúc họ vượt qua giới hạn của chính mình
HRM phải biết phân tích và cân đối để nhận kết quả tối ưu.
Huấn luyện, gia tăng nghiệp vụ chuyên môn
Tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các khóa học gia tăng chuyên môn. Vì thế mà nhân sự cảm nhận quyền lợi của họ luôn được công ty chú ý.
Xây dựng lớp nhân viên kế thừa cho doanh nghiệp
Tìm hiểu về HRM chủ đạo sách đề bạt nội bộ thường được ứng dụng cho những địa điểm quản lý cấp cao. Và để người quản lý mới có khả năng nhanh chóng hòa nhập, tiếp quản vị trí này thì bộ máy HRM của tổ chức phải chú trọng phát hiện nhân tài và huấn luyện họ ngay từ khi còn là một chuyên viên.
Một vài thuật ngữ liên quan tới HRM là gì?
HR là gì?
HR là từ rút gọn của Human Resources, là nhân sự hay nguồn nhân công. Nguồn nhân công là những người tạo có thể lực lượng lao động của một đơn vị, lĩnh vực bán hàng hoặc cả nền kinh tế.
IHRM là gì?
Quản lý nguồn nhân lực quốc tế – International Human Resource Management (IHRM) là thuật ngữ được dùng để chỉ các tổ chức quản lý các hoạt động nguồn nhân công ở mức độ quốc tế.
IHRM bao gồm các công dụng nhân sự điển hình như tuyển dụng, quản lý hiệu suất, đào tạo và phát triển, lương thưởng và đãi ngộ. Tuy vậy, các tính năng này được đo đạt quản lý ở cấp độ quốc tế (ví dụ: các công ty có thể quảng cáo trên toàn cầu hoặc cập nhật các chủ đạo sách của họ sau khi xem xét những thông lệ quốc tế).
Hơn nữa, IHRM cũng có khả năng gồm có các hoạt động bổ sung như quản lý người nước ngoài, nhiều công việc quan hệ lao động (ví dụ: các deal quốc tế, hợp đồng lao động khác nhau để đáp ứng các đòi hỏi pháp lý, thuế của các đất nước khác nhau), lập kế hoạch tăng trưởng thế giới, v.v.
SHRM là gì?
The Society for Human Resource Management (SHRM)-Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân công là một hiệp hội thành viên nguồn nhân công chuyên nghiệp có trụ sở chính tại Alexandria, Virginia. SHRM kích thích nhiệm vụ của HR, huấn luyện, cung cấp chứng chỉ và mạng lưới cho các thành viên, đồng thời vận động hành lang hội đồng về các vấn đề về quản lý lao động.
Xem thêm :7 yếu tố tác động tới năng suất làm việc
Đòi hỏi tuyển mộ đối với HRM
Tìm hiểu về HRM khi tuyển dụng nhân sự có vai trò quản trị nguồn nhân công, nhà phỏng vấn sẽ đặt ra những yêu cầu sau:
Bằng cử nhân về quản lý nguồn nhân lực hoặc quản trị kinh doanh được đánh giá là hợp nhất. Những ứng viên có bằng thạc sĩ có thể được đánh giá cao hơn khi ứng tuyển các vị trí quản lý.
Nắm vững kiến thức về luật lao động, quản trị con người
Kiến thức đặc thù nhân sự trong lĩnh vực mà doanh nghiệp đang công việc
Kỹ năng mềm cần ưu tiên trau dồi :
Kỹ năng đo đạt số liệu
Kỹ năng ăn nói linh động
Kỹ năng đàm phán, thuyết phục tốt
Kỹ năng giải quyết nỗi lo hiệu quả
Khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm
Ngoài ra là những quy định về độ tuổi theo hy vọng của công ty, thông thường nhân sự ít quy định về độ tuổi, còn cấp bậc quản lý thì trên dưới 40 tuổi.
Qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về tìm hiểu về HRM các công dụng cốt lõi của HRM. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( monamedia.co, thuthuatoffice.net, … )