Đánh giá nhân viên là hoạt động mà hầu như công ty lớn nào thì cũng áp dụng, nhất là dịp cuối năm. Việc này nhằm thống kê hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân viên cũng như đưa ra hướng phát triển nguồn lực có sẵn trong khoảng time đến. Cùng miniofffice.vn tìm hiểu các tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả nhé.
Xem thêm: Định nghĩa về nhân tài trong công việc bạn cần biết
Table of Contents
Tiêu chí đánh giá nhân viên là gì?
Tiêu chí đánh giá nhân viên là công việc ở trong phòng điều hành công ty lớn để suy nghĩ mức độ cống hiến cũng như hiệu quả thực thi công việc của chuyên viên trong một khoảng thời điểm nhất định trên công ty.
Số đông nhiều doanh nghiệp dù rộng lớn hay nhỏ dại đều có 1 hệ thống định hình nhân sự của riêng mình.
Tuy vậy, để có 1 quy trình tiêu chí đánh giá nhân viên hoàn chỉnh, công ty lớn không riêng cần xây dựng một bộ yếu tố toàn thể mà còn phải cần có một hệ thống điều hành để lưu trữ trong đi theo dõi kết quả đánh giá qua mỗi thời điểm làm công việc.
Nói theo một cách khác, định hình chuyên viên là 1 trong những khâu quan trọng nhất trong thời gian điều hành con người. Dựa vào nhiều phiên bản định hình tiềm lực, ban điều hành có thể nắm đc hiệu suất cao làm công việc của mỗi cá nhân, từng nhóm chuyên viên, các phòng ban và cả công ty lớn.
Từ đó, rất có thể đưa ra nhiều đưa ra quyết định giống như thăng chức, không ngừng lương hay gợi nhắc, khiển trách 1 cách công bình và phù hợp khái niệm những chuyên viên.
Nhờ đó, mỗi chuyên viên có thể tự tinh thần về những ưu thế cần phát huy cũng như các sinh tồn mà bản thân đang chạm chán phải trong những việc và có thêm động lực nhằm nỗ lực không dừng lại ở đó để chuyên sâu hiệu suất làm việc.
Các tiêu chí đánh giá nhân viên
Từng quá trình lại có một đặc thù khác biệt cũng như cần một bộ yếu tố định hình khác nhau. Tuy nhiên, mọi người quá trình nào cũng cần đánh giá dựa tại 2 tiêu chí đánh giá nhân viên cơ bản, gồm: tiêu chí về mặt các bước cũng như tiêu chí về mặt con người; trong đó, mỗi yếu tố lại bao hàm tổ hợp nhiều yếu tố phụ giống như sau:
Xem thêm: Công ty gia đình là gì? Vai trò và thách thức với giá trị gia đình
Thái độ làm công việc
Thái độ luôn là yếu tố đứng đầu trong tiêu chí đánh giá nhân viên nói chung và một chuyên viên trong công ty lớn nói riêng.
Bởi tính giải pháp mới chính là nhân tố trọng điểm để biến thành một chuyên viên giỏi. Định hình thái độ dựa tại sự tôn trọng với cấp cho trên, đối xử cùng với người tiêu dùng cũng như tiếp xúc với đồng nghiệp.
Các góc độ vào tính cách của một nhân viên mà qua đó, bạn có thể đánh giá về tháo độ làm việc của chúng ta, bao gồm: Tính trung thực, dám nhận trách nhiệm khi làm sai; Nhiệt tình, hết mình với công việc; Tôn trọng người mua, công ty đối tác, đồng nghiệp; Đúng giờ; chịu khó, cần mẫn, có thái độ cầu thị trong những công việc,…
Chuyên cần
Nhân viên có sự siêng năng cao được thể hiện qua chăm chỉ, đúng giờ, đúng cam đoan cũng như không lười biếng trong công việc. Những nhân viên xuất hiện tiêu chí đánh giá nhân viên này thường có tinh thần nhiệm vụ cao cũng như đáp ứng tiến độ các bước không nhỏ.
Tính trung thực
Sống tất cả nghành hoặc vị trí nào, tính trung thực cũng trực tiếp rất trọng điểm. Với cùng một chuyên viên trung thực, họ sẽ làm đúng những lên kế hoạch đã đưa ra và report cụ thể kết quả.
Nhờ vào đó, tùy thuộc vào thực trạng thực tế, căn nhà điều hành sẽ có nhiều điều tiết hợp lý. Yếu tố này tác động rất lớn cho kết quả của một dự án hay thậm chí là cả chủ nên thường được những ngôi nhà điều hành đưa lên mới nhất so với những tiêu chí đánh giá nhân viên còn lại.
Định hình kiến thức
- Kiến thức và kỹ năng đàm phán, thuyết phục
- Kỹ năng làm cho xong vấn đề, tình huống phát sinh
- Kỹ năng lập lên kế hoạch, quản lý quá trình
- Kiến thức trình độ chuyên môn
Mức độ hoàn thành KPI
KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số định hình hiệu suất cao công việc, khi là công cụ tính toán, định hình hiệu suất cao quá trình được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng,…
Từng quy trình trong nhà sẽ sở hữu những chỉ số KPI khác biệt nhằm định hình hiệu suất cao làm công việc 1 cách khách hàng quan của từng bộ phận đó. KPI là cơ sở để nhà điều hành đánh túi tiền tích của nhà ban, của nhân viên và bỏ ra các khuyến nghị phù hợp cho từng khu vực ban, mỗi chuyên viên.
Nhằm mục đích của việc dùng chỉ số KPI trong đánh giá thực hành công việc khi là nhằm đảm bảo cho những người lao động thực hiện đúng những trọng trách trong bảng diễn tả quá trình của mỗi vị trí chức danh chính xác, việc đó góp thêm phần mang lại việc đánh giá triển khai các bước trở nên minh bạch.
Cụ thể, công bằng cũng như hiệu quả rộng, sâu sát hiệu suất cao của đánh giá triển khai công việc chính vì các chỉ số KPI mang tính chất định khối lượng cao, có thể giám sát và đo lường chính xác.
Năng suất
Nhằm công việc kinh doanh chiến thắng, bạn cần một đội làm việc hiệu quả, năng suất và gọn nhẹn. Nếu một vài thành viên trong nhóm của mình mất gấp rất nhiều lần thời điểm đối với những người khác nhằm hoàn thiện những nhiệm vụ đơn giản, chúng ta cũng có thể sẽ bỏ qua nhiều khả năng kinh doanh quan trọng.
Vậy, hãy lưu ý đến mức năng suất trung bình vào ngành hoặc nhiệm vụ chính xác để định hình mang đến chuyên viên của bạn.
Bên cạnh đó, hãy nhớ xem xét chất lượng công việc khi định hình năng suất, bởi vì ai đó làm công việc tiện đến mức nào chưa quan trọng nếu chất lượng sản phẩm/ dịch vụ đó quá kém.
Trình độ
Khả năng trình độ rất quan trọng trong những tiêu chí đánh giá nhân viên và đc liệt kê trong phiên bản diễn tả các bước của nhân viên đó. Bình thường, nhân viên trực tiếp hoàn thiện nhiệm vụ trong trình độ dễ dàng cũng như giỏi rộng nhiều nghành định hình khác.
Trong tình huống, nếu như việc định hình cho biết rằng nhân viên không đáp ứng đc cơ bản các công việc thuộc sở hữu chuyên môn, người điều hành phải mang lại chuyên viên cơ hội lý giải để có sự điều hòa thích hợp.
Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng
Khả năng giữ sự quan tâm xuất sắc với các người bao quanh vô cùng quan trọng, nhất là với đồng nghiệp cũng như người tiêu dùng. Hãy lưu ý đến nhân viên của các bạn có tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng của bọn họ chưa thông qua nhiều thể hiện như:
- Thái độ khi giao tiếp cùng với đồng nghiệp/ người tiêu dùng xuất hiện lịch sự, chân thành, cởi mở không?
- Có tạo ra điều kiện để đồng nghiệp/ nhà đầu tư bày tỏ quan điểm của mìn không?
- Xuất hiện lắng nghe, tiếp thu sáng kiến của đồng nghiệp/ nhà đầu tư không?
- Khách hàng hoặc đồng nghiệp của chúng ta có khi nào phàn nàn về việc bị cắt lời hay xúc phạm không?
Định hình tiềm lực sáng tạo
Các chuyên gia kinh doanh tại Optimus Performance định vị sáng kiến là 1 trong những năm yếu tố đánh giá chuyên viên hàng đầu.
Chuyên viên xuất hiện sáng kiến có thể nhìn thấy các gì rất cần phải làm cũng như hoàn thành trách nhiệm mà không cần đợi người quản lý thúc giục.
Khả năng giải quyết thông tin
Bất cứ chuyên viên của mình làm công việc gì, hoàn toàn có thể làm cho xong thông tin 1 cách hiệu suất cao là điều khẩn cấp. Nhân viên cần phải biết phải làm những gì vào một trường hợp gian khổ mà không cần hỏi người quản lý hoặc nhân viên cung cấp cao.
Đảm nói rằng chuyên viên được đào tạo và những nguồn lực nguy cấp nhằm giải quyết các vấn đề vào tầm quan trọng của họ. Vào phần định hình nhân viên của bạn, hãy đàm đạo xem họ phản ứng xuất sắc ra sao với những trường hợp căng thẳng.
Ví dụ: nhân viên có biết phải làm những gì nếu có một sản phẩm bị lỗi không? Bọn họ xuất hiện biết biện pháp giải quyết tranh chấp của người sử dụng không?
Tác phong lao động
Một chuyên viên tỉ mỉ gọn gàng thì tác phong sẽ tiện nhẹn, chuyên nghiệp hóa, còn nếu như thiếu tỉ mỉ thì tiếp tục luôn hấp tấp, vội vã…
Tác phong sẽ bị luôn đến hiệu năng các bước, tác động đến tiếp xúc từng ngày và nhiều mối liên hệ xung quanh. Nổi bậc các lãnh đạo thường thu hút những cho tác phong của nhân viên để đánh giá và chọn những ứng viên tiềm lực.
Lý Do phải xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên ?
Mỗi vị trí công việc hoặc phòng ban vào công ty đều cần có các nhu cầu chính xác khác biệt để định hình hiệu quả các bước trong mỗi tuần, tháng, quý…
Do đó, việc quy hoạch những tiêu chí đánh giá nhân viên được xem là nền tảng gốc rễ quan trọng, nhằm nhà quản lý có thể tìm hiểu tiềm lực, định hình chuyên môn của nhân viên 1 cách khách quan, trung thực dựa tại tiêu chí chính xác.
Hoạt động này sẽ giúp ích cho quá trình phân chia con người hay chuyển giao việc đúng chuẩn cho từng chuyên viên.
Về hướng nhân viên, tiêu chí đánh giá chuyên viên sẽ là các thước đo chính xác, cụ thể để từ đây từng chuyên viên xuất hiện sự soi chiếu, cố gắng cũng như cố gắng hơn trong công việc, nhằm đạt được mục tiêu các bước.
Các yếu tố định hình càng trong thực tế, minh bạch, sẽ làm từng nhân viên thêm tâm trạng, nhiệt huyết khi làm công việc, vì bọn họ biết nên làm những gì để hoàn toàn có thể hoàn thiện mục đích và được tổ chức ghi nhân, khen thưởng.
Công thức đánh giá nhân viên chuẩn
Tích lũy các nguồn comment
Việc tích lũy lời bình luận từ cấp chỉ huy, chủ kiến phản hồi của đồng nghiệp, khách hàng nhằm điều hành đảm bảo việc đánh giá đc khách hàng quan và cụ thể nhất. Từ đây, quản lý có thể tổ hợp, phân tích nhằm tìm ra bình luận thích hợp nhất.
Quy hoạch yếu tố ví dụ
Cũng giống việc kế hoạch làm công việc, một bản yếu tố cụ thể được xem là căn nguyên tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu suất cao.
Mỗi cấp cho bậc, địa điểm chuyên viên khác biệt sẽ sở hữu được yếu tố vận dụng khác biệt. Hãy hãy nhờ rằng, nhiều bất công, suy nghĩ mang ý nghĩa áp đặt của cấp cho lãnh đạo sẽ không còn duy trì chân nhân tài. Vì vậy, tiêu chí rõ ràng, công tư phân minh sẽ giúp đỡ việc đánh giá đi theo chiều hướng đúng chuẩn.
Hạn chế “hiệu ứng gần nhất”
Xu hướng ghi nhớ cũng như làm việc dựa tại tin tức, kết quả nhận được trong thời gian ngay nhất chỉ mang tính chất không ổn định.
Việc định hình chuyên viên đi theo “hiệu ứng ngay nhất” sẽ khiến kết quả lệch lạc. Đừng chỉ có chú ý mang đến lỗi của chuyên viên trong tuần vừa qua mà quên đi thành tích đạt đc của bọn họ trong thời gian dài vừa qua.
Lợi ích
Tiêu chí đánh giá nhân viên không còn làm tất cả tất cả hài lòng, tuy nhiên các đánh giá trong thực tế, rõ ràng, đúng người đúng việc sẽ khiến chuyên viên kịp thời nhận thấy ưu, khuyết điểm của bạn và có hướng khắc phục. Nhằm việc đánh giá hãy thử việc, định hình nhân viên ra mắt lợi ích, các ngôi nhà quản lý hãy tự xây dựng cho mình một bảng yếu tố cụ thể và tiến hành làm công việc theo lên kế hoạch.
Kha My- Tổng hợp & chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: simerp.io, halozendsoft.com, chefjob.vn, www.testcenter.vn, www.tanca.io)