Nguyên tắc khi giao tiếp là những quan trọng nhất gây ra sự thành công của các bạn khi ăn nói với khách hàng. Qua bà viết phía dưới sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến độc giả, cùng tham khảo nhé.
Table of Contents
Nguyên tắc khi giao tiếp trong công việc

Hiểu và lắng nghe người đang nói, để biết được họ mong muốn gì
Một trong những yếu tố trước tiên để ăn nói ứng xử thành công chủ đạo là hiểu bản thân mọi người mong muốn gì, người đối thoại mong muốn gì. Chỉ khi hiểu bản thân mình muốn gì bạn mới có thể khơi mào vấn đề cần nói tới và chỉ khi hiểu đối phương cần gì bạn mới biết cách cư xử đúng chiều.
Trang Tử – nhà triết học được nhiều người biết đến Trung Quốc có nói “Khôn chết, dại chết, biết sống”. Mong muốn thành công cần phải hiểu rõ cửu tri: biết mình, biết người, biết thời đại, biết dừng, biết đủ, biết căn nguyên, biết sợ mình, biết nhẫn và biết ứng phó.
Hành cử tôn trọng người nói

Trong giao tiếp ứng xử, tôn trọng người xung quanh có thể giúp bạn xóa đi khoảng bí quyết và tạo được sự dễ dàng sử dụng trong cuộc đối thoại.
Xét về mặt tâm lý, chúng ta ai cũng có cái TÔI rất lớn. Ai cũng xem mình là nhân vật quan trọng, không ít người còn đặt mình là cái rốn của vũ trụ. Nhưng trong giao tiếp ứng xử, nếu để cái TÔI lấn át đối phương thì bạn sẽ mất hình ảnh cá nhân.
Nguyên tắc khi giao tiếp các nhà hùng biện nổi tiếng thế giới đều hiểu được cách dùng thiện xảo 2 tiếng “chúng ta” hoặc “chúng mình” và nhờ đấy họ gặt hái được thành công. Vua thép Hoa Kỳ – Andrew Carnegie đã khen ngợi những người giúp việc trước mặt họ. Trên bia mộ của ông khắc dòng chữ “Đây là nơi an nghỉ nghìn thu của một người biết thu dụng những người sáng tạo hơn mình”.
Đừng tiếc lời khen ngợi
Trong giao tiếp ứng xử, để tạo sự thân thiện, tin tưởng thì việc biết ca ngợi, khích lệ, khích lệ người khác kịp thời, đúng chỗ sẽ đem lại đạt kết quả tốt bất ngờ.
Tổng thống Abraham Lincoln đã từng đúc kết: “Ai cũng muốn được người đối diện khen mình”. Đấy là tâm lý phổ biến của chúng ta. Nhưng khen cũng phải khen đúng, phải thật, phải từ tâm, chân tình, không vụ lợi, không xỏ xiên mới là người trung thực, có nhân cách.
Trong cuộc sống, con người có thể biết cổ vũ, cổ vũ nhau. Cổ vũ kịp thời, đúng người thì con người có khả năng nhìn thấy những điểm mạnh, sở trường của họ. Sếp biết quan tâm, động viên nhân sự thì sẽ tạo động lực làm việc cho họ. Sự thành công hội tụ từ những điều nhỏ đặc biệt là vậy.
Dùng nụ cưới và giọng nói đạt kết quả tốt
“Một nụ cười bằng mười thang thuôc bổ”. Lời nói đẹp là âm nhạc của thế gian. Trong giao tiếp cư xử, nụ cười và giọng nói ngọt ngào là vũ khí vô cùng quan trọng.
Trong ăn nói hằng ngày, nụ cười là sứ giả đầu tiên gây cảm tình. Nụ cười chẳng tốn hao gì mà đem tới nhiều tiện ích. Kẻ phú quý đến bậc nào mà thiếu nó cũng nghèo, kẻ nghèo hèn đến đâu mà có nó cũng trở nên sung sướng.
Khen ngợi những ưu điểm
Một chuyên gia tâm lí nói: “Cái vốn quí nhất của chúng ta là năng lực kêu gọi được lòng hăng hái của mọi người. Chỉ có khuyến khích và ca ngợi mới làm phát sinh và tăng cường những tài năng quí nhất của mình mà thôi”
Nguyên tắc khi giao tiếp nhà tâm lí học Emerson nói: “Đừng tiếc những lời cảm ơn và khuyến khích! Những lời nói đó, ít lâu sau ta có thể quên đi, nhưng những người được ta khen tặng sẽ hoan hỉ và đừng có quên tới”.
Xem thêm :Kỹ năng hòa nhập với đồng nghiệp trong ngày đầu đi làm
Luôn tôn trọng ý kiến của người xung quanh

– Khác với nguyên tắc tôn trọng người xung quanh mà UNICA đã đề cập ở phần I, chúng tôi sẽ giúp bạn giải thích cặn kẽ về nguyên tắc này để làm giảm không ít người hiểu nhầm. Tôn trọng ý kiến của người đối diện nghĩa là tôn trọng quan điểm, một lời phàn nàn của đối phương nêu ra. Nếu bạn không tán thành với một lời phàn nàn của họ thì trong trường hợp này bạn nên đưa ra quan điểm riêng cá nhân của mình thay vì đưa rõ ra câu nói: “Tôi sẽ chứng minh cho anh thấy là anh sai”.
– Vậy, tại sao bạn không tìm một phương pháp khác để cả hai bên cùng vui vẻ thay vì bạn đưa ra những lời lẽ thô tục. Do đó, người sáng tạo họ sẽ nhìn nhận nỗi lo một bí quyết chín chắn và bày tỏ khái niệm riêng để so sánh giữa hai quan điểm không giống nhau, chứ không phải là sự đôi co thiệt hơn. Đó là lý do mà việc nắm vững nghệ thuật giao tiếp được xem là yếu tố tiên quyết hỗ trợ bạn thay đổi cảm giác và truyền đạt ý kiến cá nhân một cách chính xác, đạt kết quả cao nhất.
Qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về nguyên tắc khi giao tiếp nhân viên văn phòng cần nhớ. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( vietnammoi.vn, unica.vn, … )
Discussion about this post