Nghệ thuật viết bài PR là một phương thức khôn ngoan để xây dựng hình ảnh tốt đẹp về sản phẩm cùng những dịch vụ của tổ chức hoặc công ty để đưa chúng đến gần hơn với người dùng và người có khả năng mua hàng. Bài viết PR tốt chính là cả một nghệ thuật trong kinh doanh.
Table of Contents
1. Thế nào là nghệ thuật viết bài PR?
PR là từ rút gọn của cụm từ: Public Relation, nghĩa là: Quan hệ công chúng.
Phần đông người có thể sẽ cảm nhận thấy mơ hồ về định nghĩa này tuy nhiên hãy hiểu một cách đơn giản rằng: Mỗi doanh nghiệp đều có một nhóm công chúng – người có khả năng mua hàng riêng mong muốn tiếp cận, xây dựng và duy trì mối quan hệ.
PR là những hoạt động được tổ chức nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, chuẩn xác về các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Cùng lúc đó xây dựng hình ảnh đẹp về doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Từ đấy thu hút và giữ họ gắn bó lâu dài.
2. Nghệ thuật viết bài PR có gì khác biệt?
Vào thời điểm hiện tại, hình thức PR của các doanh nghiệp rất nhiều loại, bao gồm: Viết bài; tổ chức các hoạt động từ thiện, các chương trình tài trợ,… Như vậy, viết bài PR là một trong những hoạt động chính của PR, thiên về sáng tạo nội dung. Nó hiện hữu dưới nhiều hình thức như: thông cáo báo chí, tờ rơi, viết blog,…
Các bài viết PR không hề giống các nội dung bài viết văn thông thường hay giống bài quảng cáo thuần túy mà đòi hỏi tinh tế hơn nhiều. Vì đây là cách để công ty truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách khéo léo, không quá lộ liễu.
Quảng cáo là phương thức hữu hiệu để khách hàng biết tới công ty. Còn các nội dung bài viết quảng bá chất lượng là cách bảo đảm khách hàng ấn tượng, tin tưởng và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
3. Tác dụng của nghệ thuật viết bài PR trong Marketing online
Bài viết PR giúp doanh nghiệp lên top tìm kiếm Google
Chiến dịch PR tốt thông qua các nội dung bài viết giúp doanh nghiệp có được vị trí “top” của Google. Các nội dung bài viết chuyên nghiệp sẽ mang thông tin có ích, sâu hơn đến cho người tìm và luôn được cập nhật.
Có được vị trí tốt trên Google đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đấy có thêm nhiều “cơ hội”. Chính là cơ hội tiếp xúc với khách hàng, có thêm khách hàng tiềm năng.
Viết bài PR đặc biệt cần thiết cho những sản phẩm mới khi cần thông tin đến khách hàng về chức năng, tính năng và chất lượng của sản phẩm. Hơn nữa còn giúp truyền tải rộng rãi thông điệp mà hãng đã xây dựng.
Cũng từ đó, bài viết PR giúp doanh nghiệp tác động đến tâm lý, tình cảm của người tiêu dùng. Đưa sản phẩm đến gần với họ hơn rồi đáp ứng họ “móc hầu bao” mua hàng. tạo điều kiện tăng doanh số, tăng uy tín cũng như định vị thương hiệu cho công ty.
Vì vậy, trước tiên doanh nghiệp phải đồng cảm hết sản phẩm, hiểu rõ được bài viết PR. Sau đấy mới có thể đưa sản phẩm của mình ra “chào sân” hiệu quả.
Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí
Khoản chi doanh nghiệp bỏ ra để đầu tư vào các nội dung bài viết PR sẽ thấp hơn nhiều. Nếu như so với việc truyền bá hình ảnh trên tivi hay báo, đài.
Nhất là đối với doanh nghiệp có giới hạn về nhân sự và không có nhiều thời gian, vốn để làm marketing. Việc lựa chọn dịch vụ viết bài quáng bá sản phẩm với chi phí hợp lý là điều quan trọng. Vừa đảm bảo tiết kiệm khoản chi, vừa lưu lại năng lực tiếp xúc với khách hàng bền lâu.
4. Viết bài PR như thế nào là đạt hiệu quả?
Đây là một hoạt động sáng tạo về nội dung với sự đa dạng về thể loại, như: tờ rơi, thư, thông cáo báo chí, viết blog, nội dung trang Website đến kịch bản video clip. Tuy nhiên điểm chung giữa chúng là đều cần sự bài bản, chặt chẽ và tập trung đúng chủ đề.
Một bài viết Public Relation đạt kết quả tốt sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng. cùng lúc đó gây dựng được ấn tượng và niềm tin của họ đối với thương hiệu của tổ chức.
Do đó, các nội dung bài viết Public Relation cần đảm bảo được các yếu tố: hướng đúng đến đối tượng khách hàng; mang lại đầy đủ thông tin, không luyên thuyên mà đi thẳng vào vấn đề. Cũng giống như các phần mở bài, thân bài, kết bài có kết cấu hợp lý. Đảm báo khách hàng rất nhanh nắm bắt được thông điệp.
Lời kết
Trên đây là bài viết về nghệ thuật viết bài PR, hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu mà bạn đang quảng bá. Cảm ơn bạn đã quan tâm!
Xem thêm: https://minioffice.vn/cach-tinh-han-tam-tai-va-cach-cung-tam-tai-chi-tiet-tai-nha/
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: moavietnam, working24, timvieccontent)