Lợi thế cạnh tranh là gì? Bất cứ một doanh nghiệp khi kinh doanh đều mong muốn tối đa hóa lợi doanh thu và lợi nhuận. Để duy trì được điều này, lợi thế cạnh tranh sẽ đóng vai trò rất quan trọng. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Table of Contents
Lợi thế cạnh tranh là gì?
Lợi thế cạnh tranh là những gì làm cho doanh nghiệp nổi bật, trong khi các đối thủ cạnh tranh khác lại không làm được điều này. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ hoạt động tốt hơn so với những doanh nghiệp khác. Đây là yếu tố cần thiết phải có giúp công ty ngày thành công và tồn tại lâu dài, khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Lợi thế cạnh tranh tồn tại trong doanh nghiệp sẽ mang lại những lợi ích như lợi thế về chi phí, mang lại lợi ích vượt xa với các sản phẩm phẩm tranh tranh. Vây có thể thấy, yếu tố này giúp công ty cung cấp giá trị cao cho khách hàng. Từ đó, tạo ra lợi nhuận lớn hơn cho chính công ty.
Có thể thấy, công ty sử dụng nguồn lực và khả năng của nó sẽ tạo ra một lợi thế cạnh tranh và mang lại giá trị vượt trội. Với hai lợi thế chi phí và lợi thế khác biệt – đây là những ưu thế công ty vì nó mô tả vị trí đúng của công ty trong ngành cả về chi phí lẫn sự khác biệt.
Xem thêm Viết bài PR – Nghệ thuật kinh doanh cho doanh nghiệp
Lợi thế cạnh tranh được chia những loại khác nhau nào?
- Khách hàng mua sản phẩm vì chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh.
- Khách hàng mua sản phẩm vì giá cả của doanh nghiệp thấp hơn đối thủ cạnh tranh.
- Sản phẩm của doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt được khách hàng đánh giá cao.
- Các dịch vụ của doanh nghiệp hơn đối thủ cạnh tranh về thanh toán, giao hàng, thái độ của nhân viên.
- Thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng nhiều hơn đối thủ.
Bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy nhập form liên hệ để được tư vấn hoặc bấm gọi ngay để tìm hiểu về dịch vụ văn phòng ảo. Văn phòng ảo mang lợi thế cạnh tranh tối ưu và là giải pháp hàng đầu cho doanh nghiệp trẻ.
Cách xác định
Có khá nhiều quan điểm về lợi thế kinh doanh, tuy nhiên mục đích để xây dựng chiến lược là đảm bảo cho doanh nghiệp giành được lợi thế bền vững so với đối thủ cạnh tranh một cách hiệu quả nhất. Vậy vấn đề đặt ra, bằng con đường nào? Cách thức nào để giành lợi thế trong kinh doanh. Chính vì lẽ đó, những yếu tố sau đây sẽ giúp bạn quán triệt trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh.
Tập trung vào các nhân tố then chốt để giành thắng lợi
Để doanh nghiệp giành lợi thế cạnh tranh so với đối thủ thì trước hết doanh nghiệp phải tìm ra các lĩnh vực, nhân tố then chốt. Đây là các yếu tố đóng vai trò quyết định đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ đó giành lợi thế chiến lược hơn các đối thủ.
Dựa vào phát huy ưu thế tương đối
Chiến lược kinh doanh được dựa vào lợi thế so sánh tuyệt đối trong sản xuất và dịch vụ so với các đối thủ cạnh tranh. Nhờ đó, tìm ra sự khác biệt, điểm mạnh của mình để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Với ưu thế về các mặt sau: Chủng loại, chất lượng, giá bán sản phẩm, kỹ thuật công nghệ, hệ thống tiêu thụ. Từ đó, doanh nghiệp xây dựng ưu thế so với đối thủ cách tranh.
Tầm quan trọng của lợi thế cạnh tranh trong doanh nghiệp là gì?
Mục đích quan trọng cuối cùng của hoạt động kinh doanh trong mỗi doanh nghiệp chính là lợi nhuận và sự phát triển đi lên. Việc gia tăng lợi thế cạnh tranh sẽ là một chiến lược không tồi trong định hướng phát triển của công ty và nhân đôi khả năng hoàn thành mục tiêu mà mỗi doanh nghiệp đề ra.
Thêm vào đó lợi thế cạnh tranh cũng tương tự như một thứ vũ khí đặc biệt lợi hại và quan trọng. Chắc chắn trong các cuộc chạm trán cần phải có. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp chính lợi thế cạnh tranh cũng không phải là yếu tố then chốt để tạo ra cú lội ngược dòng ngoạn nào đó của một phe yếu thế.
Ví dụ với hai phe đối đầu, phe A có lợi thế cạnh tranh và phe B thì không có. Thêm vào đó kinh nghiệm và lực chiến cũng là một thế mạnh. Do vậy có thể đánh giá bên B không có một yếu tố nào để có thể mang ra làm yếu tố cạnh tranh. May chăng điều duy nhất chỉ có là yếu tố may mắn nhưng điều này thì lại khá hên xui.
Một số ví dụ lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
3 Ví dụ tuyệt vời về lợi thế cạnh tranh:
- McDonald’s: Lợi thế cạnh tranh chính của McDonald’s dựa vào chiến lược dẫn đầu về chi phí. Công ty có thể tận dụng lợi thế theo quy mô và sản xuất sản phẩm với chi phí thấp và kết quả là cung cấp sản phẩm với giá bán thấp hơn so với giá bán của các đối thủ cạnh tranh.
- Louis Vuitton: Lợi thế của Louis Vuitton dựa vào cả sự khác biệt hóa và chiến lược tập trung vào sự khác biệt hóa. Công ty có thể dẫn đầu trong thị trường cao cấp và đặt giá cao thông qua tính độc đáo của sản phẩm.
- Google: Google có lợi thế cạnh tranh là công cụ tìm kiếm hiệu quả duy nhất trên internet. Công ty có thể đạt đến tầm cao này nhờ vào quy mô, sự đổi mới, vị thế thị trường và hiệu ứng mạng lưới.
Cách nâng cao lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh
Để giúp doanh nghiệp có được sự vượt trội hơn các đối thủ, sau đây là các cách nâng cao lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh mà bạn có thể áp dụng.
Tập trung vào chất lượng của sản phẩm
Chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu mà người tiêu dùng hướng đến.
Nếu sản phẩm của bạn có thương hiệu nổi tiếng đến đâu, mẫu mã, kiểu dáng đẹp đến nhường nào, nhưng chất lượng sản phẩm bạn cung cấp kém thì việc mà khách hàng quay lưng với sản phẩm của bạn là điều không hề khó hiểu.
Lợi thế cạnh tranh là gì? Chính vì vậy, để tạo ra lợi thế cạnh tranh bạn cần phải đảm bảo sản phẩm của mình có chất lượng, an toàn và mang lại nhiều giá trị thiết thực cho người tiêu dùng.
Tập trung vào chất lượng dịch vụ khách hàng
Ngoài việc cung cấp chất lượng sản phẩm tốt, thì việc tập chung vào dịch vụ khách hàng cũng đang là một trong những chiến lược marketing hữu ích tạo ra nhiều lợi ích đặc biệt.
Để mang lại một dịch vụ chất lượng lượng, bạn cần lên kế hoạch chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi sử dụng sản phẩm bằng cách như: gọi điện, gửi sms, email marketing,….
Bên cạnh đó, bạn cần phải giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng một cách nhanh chóng và hợp lý. Một chất lượng dịch vụ tốt giúp khách hàng an tâm và gắn bó lâu dài với sản phẩm của bạn.
Giảm chi phí kinh doanh
Đây đang là một trong những lợi thế cạnh tranh đặc biệt mà bạn nên áp dụng ngay. Hai sản phẩm có chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng tương đương nhau, nhưng giá thành khác nhau.
Một bên đắt hơn, một bên rẻ hơn một chút. Và đương nhiên, việc khách hàng thêm vào giỏ hàng của mình sản phẩm rẻ hơn là điều không hề bàn cãi. Vì vậy, bạn nên để giá so với đối thủ thấp hơn một chút để có sự khác biệt và tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Xem thêm Trải nghiệm ứng viên những định nghĩa cho doanh nghiệp
Sáng tạo ra các giá trị cao
Lợi thế cạnh tranh là gì? Bạn cũng có thể tạo ra một vài giá trị thiết thực để nâng cao sự cạnh tranh cho mình.
Khi một khách hàng quen thuộc đến cửa hàng của bạn dùng món, và hôm nay là sinh nhật của họ, bạn có thể tổ chức cho họ một bữa tiệc sinh nhật nho nhỏ bằng cách tất cả nhân viên trong nhà hàng đồng loạt hát chúc mừng sinh nhật.
Mặc dù đây là món quà mang giá trị tinh thần, nhưng mang giá trị cao đến khách hàng và tạo lợi thế giữ chân khách hàng lâu dài.
Qua bài viết trên đây Minioffice.vn đã cung cấp các thông tin về lợi thế cạnh tranh là gì? Tầm quan trọng của lợi thế cạnh tranh. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – tổng hợp
Tham khảo ( replus.vn, bizfly.vn, … )