Làm sao để tiếp xúc lại khách hàng cũ một cách hiệu quả? Câu trả lời chính là lấy thông tin khách hàng cũ để tiếp tục chăm sóc và up sales. Vấn đề ở đây là làm thế nào để khéo léo lấy được thông tin khách hàng đầy đủ nhất trong tình hình ai cũng muốn giấu kín thông tin nhất có thể?
Table of Contents
1. Tầm quan trọng của thông tin khách hàng
Thông tin khách hàng chính là chìa khoá thành công cho mọi công ty lớn nhỏ. Chiếc chìa khoá đấy giúp cho bạn trong tất cả các khâu, trước trong và sau khi giao dịch. Thông tin khách hàng có thể giúp bạn hiểu hơn về nhu cầu của khách hàng, những sản phẩm thích hợp với túi tiền để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thích hợp sẽ dễ dàng hơn.
Bạn cần lấy thông tin khách hàng để đơn giản nhận lại phản hồi từ đấy hoàn thiện sản phẩm và các khâu giao dịch. cùng lúc đó, tiếp tục giữ liên lạc với khách hàng, tạo tiền đề cho những giao dịch lần sau, tránh sự cạnh tranh của các đối thủ.
2. Phân loại thông tin khách hàng
Thông tin khách hàng có thể được chia làm 2 loại: thông tin cơ bản và thông tin bổ sung.
Thông tin căn bản là thông tin đủ để cấu thành nên một địa chỉ để giao hàng đến khách hàng. Bao gồm: tên, địa chỉ, số máy.
Thông tin bổ sung là email, ghi chú về khách hàng, ngày, tháng, năm sinh, đặc điểm khác, … loại thông tin này giúp bạn có thể hiểu hơn về thị trường, định hướng sản phẩm phù hợp với sở thích, nhu cầu, thói quen dùng của khách hàng.
3. 4 cách lấy thông tin khách hàng
Tích luỹ thông tin khi khách hàng tác động qua lại với bạn qua trang Facebook, tin nhắn, email…
Hãy thu thập, sắp đặt và lưu giữ những thông tin đấy một cách có khoa học để dễ dàng sử dụng sau này. Khách hàng sẽ rất ấn tượng khi bạn vẫn ghi nhớ những thông tin cá nhân, sở thích và xu hướng mua hàng của họ chỉ sau một lần giao dịch.
Thu thập thông tin trực tiếp từ shipper/người kinh doanh tại shop
Đây chính là cách một cách nhanh chóng để lấy thông tin khách hàng. Tuy vậy sẽ là một trở ngại rất lớn nếu như bạn không có shop trực tiếp.
Cách này chỉ nên sử dụng để thu thập những thông tin căn bản của khách hàng. Và nhân viên bán hàng hoặc shipper nên đặt những câu hỏi một cách khéo léo tránh việc khách hàng cảm thấy mình đang “bị hỏi cung” và không an toàn khi cung cấp thông tin cá nhân cho họ.
Người bán hàng có thể khéo léo hỏi thông tin ngày sinh để có thể giảm giá trong ngày sinh nhật, xin số máy để thông báo về đợt giảm giá gần nhất… Nhìn chung, hãy khiến khách hàng cảm thấy việc cung cấp thông tin cá nhân cho quán của bạn là an toàn và cung cấp lợi ích cho họ.
Khảo sát trực tuyến
Bạn nên thiết kế bảng câu hỏi càng ngắn gọn càng tốt, tránh sử dụng những từ khó hiểu, từ ngữ chuyên môn. Nếu như có thể, hãy thêm một số yếu tố vui nhộn khiến khách hàng cảm nhận thấy ham thích. Đồng thời, hãy chọn lựa kỹ những thông tin bạn cần biết về khách hàng để đặt câu hỏi, đừng phung phí một bài thăm dò cho những thông tin vô dụng. Và cuối cùng, hãy cám ơn, email lại cho khách hàng rằng bạn đã nhận được bài thăm dò của họ.
Thu thập thông tin khách hàng thông qua các cuộc thi/ giveaway
Một trong những cách hiệu quả và ít tốn kém nhất đó là lấy thông tin khách hàng thông qua các cuộc thi/giveaway. bạn sẽ yêu cầu khách hàng số điện thoại hoặc để chọn ra ngẫu nhiên 5 người may mắn nhất nhận quà. Một hạn chế của cách này đó là chỉ lấy được một vài thông tin căn bản từ khách hàng, tính chính xác không cao.
Lời kết
Việc tiếp xúc khách hàng và lấy thông tin khách hàng một cách khéo léo là cực kì quan trọng đối với những người làm bán hàng. Quản lý tốt và sử dụng triệt để những thông tin này sẽ giúp bạn thành công hơn.
Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm!
Xem thêm: https://minioffice.vn/office-amenities/
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: bkhost, hisella, thuengay)
Discussion about this post