Khủng hoảng truyền thông là gì? Sự xuất hiện của các phương tiện truyền thông xã hội đã mang đến cho doanh nghiệp những lợi thế phát triển hiệu quả, cũng như là đem đến nhiều phiền phức cho doanh nghiệp. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Table of Contents
Khủng hoảng truyền thông là gì?
Khủng hoảng truyền thông xã hội là một sự kiện có thể có tác động tiêu cực đến uy tín của một thương hiệu, công ty hoặc cá nhân. Nó có thể là một cái gì đó xảy ra ngoại tuyến và sau đó được đưa đến các kênh truyền thông xã hội, hoặc nó có thể bắt đầu trên các kênh truyền thông xã hội, và sau đó lan truyền. Ví dụ về các cuộc khủng hoảng truyền thông xã hội có thể là những bức ảnh đáng xấu hổ, những bài đăng không phù hợp của nhân viên hoặc nhân viên cũ hoặc những ý kiến lên tiếng có thể phản ánh tiêu cực về một công ty.
Vì phương tiện truyền thông xã hội cho phép các bài đăng được chia sẻ vô số lần và với tốc độ chóng mặt, vì việc đối phó với chúng có thể giống như dập tắt một đám cháy.
Cách nhận biết khủng hoảng truyền thông
Mạng internet được xem là “con dao hai lưỡi” mở ra cơ hội phát triển doanh nghiệp và cũng có thể kéo sự phát triển đó xuống. Vì vậy, doanh nghiệp phải nắm rõ những dấu hiệu khủng hoảng truyền thông để nhanh chóng xử lý.
Sẽ thật tuyệt vời nếu doanh nghiệp của bạn nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng dành cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, nếu bạn không kịp thời xử lý các đánh giá tiêu cực gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu thì sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Chính vì vậy, bạn cần xác định rõ những lợi ích và tác hại của mạng xã hội.
Để nhận biết khủng hoảng truyền thông một cách nhanh chóng, doanh nghiệp cần thiết phải có một đội ngũ nhân viên có khả năng sử dụng các công cụ Digital Marketing. Với công cụ này, các nội dung tìm kiếm sẽ được tối ưu hoá được kiểm soát chặt chẽ một cách dễ dàng.
Các hình thức khủng hoảng truyền thông
Nhiều công ty xem mọi cuộc khủng hoảng tiềm năng (bất kể quy mô) như một lời kêu gọi hành động để đưa ra tuyên bố, để ngăn chặn nó trở thành một vấn đề. Trớ trêu thay, thu hút sự chú ý đến một vấn đề nhỏ trên phương tiện truyền thông xã hội đôi khi có thể gây tổn hại lớn cho danh tiếng. Biết cách xác định loại khủng hoảng và phản ứng phù hợp mà nó yêu cầu có thể giúp các thương hiệu giữ thể diện sau những sự cố lớn nhỏ.
Bằng cách kiểm tra đối tượng và lỗ hổng của công ty bạn trước thời hạn, bạn có thể tạo các giao thức cho mỗi trong ba tầng sau:
Bậc 1: Đa kênh
Một cuộc khủng hoảng đa kênh mang nhiều khả năng gây hại nhất vì nó thu hút sự công khai nhất. Nếu một thương hiệu đang đối phó với một tình huống cực đoan, chẳng hạn như cáo buộc quấy rối nơi làm việc, thu hồi sản phẩm hoặc không phù hợp với công ty, nó có thể mong đợi phản hồi tiêu cực trên phương tiện truyền thông xã hội và trên các phương tiện truyền thông truyền thống.
Chuẩn bị bằng cách có một kế hoạch quản lý khủng hoảng mạnh mẽ thường xuyên được thực hành và cập nhật. Trong những tình huống như thế này, một phản ứng nhanh chóng và xác thực có thể tạo ra tất cả sự khác biệt. Đảm bảo rằng tất cả các tin nhắn được đăng không chỉ trên trang web của công ty mà còn trên bất kỳ kênh xã hội nào đang nhận được phản hồi tích cực.
Bậc 2: Nổi lên
Một cuộc khủng hoảng mới nổi trong cộng đồng xã hội của bạn có khả năng leo thang và trở thành một vấn đề thực sự, nhưng nó có thể được khuếch tán nếu không được xử lý nhanh chóng. Hầu hết các cuộc khủng hoảng mới nổi ở dạng khiếu nại của khách hàng về các vấn đề dịch vụ hoặc thay đổi đối với các sản phẩm của thương hiệu và thường bắt đầu trên phương tiện truyền thông xã hội.
Mặc dù có thể rất hấp dẫn khi đứng trước những khiếu nại này với một bài đăng trên toàn cộng đồng, nhưng cách tiếp cận một-một với khách hàng phàn nàn là một lựa chọn tốt hơn để tránh vấn đề khỏi tầm tay. Luôn theo dõi tất cả các kênh xã hội để khi những lời chỉ trích xuất hiện, bạn sẵn sàng phản hồi ngay lập tức với người hoặc người cụ thể đó. Bằng cách này, công ty của bạn có thể vẫn chịu trách nhiệm tường thuật và có thể đảm bảo vấn đề vẫn nhỏ.
Bậc 3: Liền kề với bên hợp tác
Các cuộc khủng hoảng liền kề với bên hợp tác thường là khủng hoảng do liên kết. Khi một nhà cung cấp hoặc đối thủ cạnh tranh đang gặp khủng hoảng truyền thông xã hội, những người theo dõi của bạn có thể đặt câu hỏi về mối quan hệ của công ty với bạn và liệu thương hiệu của bạn có hiểu biết về vấn đề gây ra khủng hoảng hay không.
Chìa khóa ở đây là phải chủ động. Trong khi bạn đang theo dõi các kênh xã hội của riêng mình, hãy đảm bảo giám sát các kênh của bất kỳ đối thủ hoặc nhà cung cấp nào có khủng hoảng có thể phản ánh tiêu cực về tổ chức của bạn. Khi bạn nhận thức được sự cố như vậy, hãy đưa ra các tuyên bố nhanh nhất có thể giúp thương hiệu của bạn tránh xa vấn đề và đảm bảo đánh giá bất kỳ bài đăng xã hội nào được lên kế hoạch để xác nhận rằng chúng sẽ không xung đột với phản hồi của bạn.
Các cách xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả
Khủng hoảng truyền thông là gì? Để xử lý các khủng hoảng truyền thông hiệu quả, bạn nên làm theo những hướng dẫn của Bizfly dưới đây.
Xem xét nguyên nhân gây khủng hoảng truyền thông
Ngay khi xuất hiện những dấu hiệu khủng hoảng truyền thông, bạn cần tiến hành tiếp cận, xem xét và đánh giá nguyên nhân gây ra khủng hoảng trong một khoảng thời gian ngắn nhất có thể.
Để có thể nhìn nhận vấn đề khủng hoảng truyền thông một cách hiệu quả nhất và trực quan nhất, bạn có thể đặt ra và trả lời các câu hỏi như:
- Vấn đề này có tác động như thế nào đến danh tiếng và mức độ uy tín của doanh nghiệp?
- Vấn đề này có ảnh hưởng gì đến bộ máy cấp cao của doanh nghiệp hay không?
- Cuộc khủng hoảng mà doanh nghiệp phải đối mặt có mức độ nghiêm trọng như thế nào?
Trung thực với truyền thông
Khi khủng hoảng truyền thông xảy ra, điều bạn không nên làm chính là che dấu hoặc không rõ ràng với truyền thông. Phương pháp tốt nhất để có thể trấn an được khách hàng của mình đồng thời nhận được sự thông cảm của dư luận chính là đưa ra lời xin lỗi, trình bày rõ ràng các vấn đề doanh nghiệp phải đối mặt đồng thời đưa ra phương án giải quyết hợp lý.
Tiếp nhận phản hồi của khách hàng
Khủng hoảng truyền thông là gì? Sau khi đã xác nhận được nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng truyền thông, doanh nghiệp cần phải tiếp nhận phản hồi của khách hàng, đối tác để nhanh chóng giải đáp mọi thắc mắc của họ. Khi khủng hoảng xảy ra, tốc độ phản hồi là rất quan trọng quyết định đến sự biến chuyển tích cực cuộc khủng hoảng.
Qua bài viết trên đây Minioffice.vn đã cung cấp các thông tin về khủng hoảng truyền thông là gì? Xứ lý thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ phượng – tổng hợp
Tham khảo ( bizfly.vn, admarket.vn, … )