Trong bài viết này, Minioffice nhắc đến hai giải pháp quảng bá Website nổi tiếng nhất là Google Adwords và SEO từ khóa. Cùng là hiển thị trên kết quả của tìm kiếm của Google, nhưng cách thức hoạt động hoàn toàn khác. Với chiến lược hiện có, doanh nghiệp nên lựa chọn như thế nào?
Table of Contents
1. So sánh giữa SEO và Google Ads
Trước khi so sánh giữa Google Adwords và SEO , bạn cần nhớ về mục tiêu ban đầu là tăng lượt click cho Web. Từ đó, làm tăng tỷ lệ chuyển đổi. Và dù bạn sắp chọn SEO, Google Adwords hay kết hợp cả hai, thì Web vẫn đang là trung tâm cần được đầu tư đúng chiến lược.
Sự xuất hiện
Các Website chạy Adwords sẽ được hiển thị ở 4 vị trí đầu tiên và 3 vị trí ở cuối trang kết quả của tìm kiếm trên Google. Dưới 4 vị trí này mới là 10 vị trí của những Web làm SEO. Bạn cũng có thể nhận biết các Website đang chạy quảng cáo bằng các ký hiệu Ad hoặc Qc.
Vậy với cách hiển thị này, các Website chạy quảng cáo sẽ tiếp cận đầu tiên với khách hàng tiềm năng.
Thời gian hiện lên Google của Seo và Google Adwords
Với Adwords, dù Website bạn xấu đẹp thế nào, chỉ cần đóng phí đều được xuất hiện ngay trên Google. Quảng cáo của bạn có thể được hiển thị nhanh nhất. nhưng ngay khi bạn hết tiền, Web cũng sẽ ngay lập tức không còn được hiển thị nữa.
Với SEO thì khác, bạn cần nỗ lực để lên được top, bao gồm:
- Thân thiện với Google.
- Trải nghiệm người dùng tốt.
- Hiển thị chuẩn trên điện thoại di động.
- Nội dung chất lượng và không được copy từ nguồn khác.
- Thường xuyên cập nhật nội dung mới lẫn tối ưu nội dung cũ.
- Được nhiều site công nhận và trỏ đường link tới.
Khi làm SEO bạn cần có một các bước giúp tối ưu trong vòng ít nhất 6 tháng để Website lên top. Tuy nhiên khi bạn không tiếp tục làm SEO nữa, thì Web không ngay lập tức bị đánh mất trên kết quả của tìm kiếm. Web của bạn có thể rớt top dần nếu có các đối thủ khác mạnh hơn đẩy bạn xuống. Trong trường hợp Web của bạn có đủ nội lực vẫn có thể duy trì được vị trí top của mình.
Chi phí
Với Adwords hết tiền là hết hiện. chi phí đối với Google Ads được tính trên mỗi lượt truy cập vào quảng cáo. Khi có người sử dụng click vào Website của bạn, bạn có thể bị trừ một khoản phí.
Với SEO thì ngược lại, chi phí được tính theo số lượng keyword. Khi keyword lên top bạn sẽ phải đóng phí cho người làm SEO. Nhưng bù lại, bao nhiêu người click cũng được. Số lượng click càng nhiều càng có lợi cho bạn. Khi đó Website được đánh giá tốt và có thêm người liên hệ mua hàng.
Nguy cơ giữa Seo và Google Adwords
Cả Google Adwords và SEO luôn chứa đựng những nguy cơ nhất định. Như bạn đã biết, quảng cáo Google tính phí dựa trên lượt click. Vì vậy, trong trường hợp nhà quảng cáo không kiểm soát được tình trạng click tặc thì bạn sẽ tốn kém nhiều khoản chi.
Còn riêng với SEO, nguy cơ dành cho các nhà đầu tư là có thể sau 6 tháng tối ưu Web vẫn chưa lên top.
2. Vậy nên sử dụng Seo hay Google Ads?
Bạn có thể linh động và kết hợp cả google adwords và seo .
SEO là công việc nên có thời gian và phải duy trì liên tục. SEO hay được dùng trong kế hoạch đường dài của doanh nghiệp. Vì thế, những lúc keyword chưa lên top, hoặc đang cần khai triển một đợt khuyến mãi nào đó khẩn trương hơn. Bạn nên khéo léo kết hợp với quảng cáo Adwords cho chiến lược ngắn hạn.
Tuy nhiên, trong trường hợp ngân sách của các doanh nghiệp có hạn và buộc cần có sự lựa chọn. Công ty cần căn cứ vào mục tiêu kế hoạch hiện tại là trong ngắn hạn hay dài hạn để có quyền quyết định.
3. Web mới thiết kế nên dùng SEO hay Adwords?
Đây chính là câu hỏi được rất nhiều chủ Web quan tâm. nhiều người vẫn nghĩ là Web mới chỉ nên làm Ads. Vì quá mới, chưa có một độ “chín” nhất định để Google nhận xét, nên làm SEO cũng không có nhiều tác dụng. Và họ thường chờ khoảng 3 tháng trở lên mới làm.
Đa phần một khi thiết kế Website, chủ công ty không đầu tư làm SEO ngay, dẫn đến việc phát triển Web không chuẩn SEO, nội dung bài viết thiếu chất lượng, không được tối ưu… khiến cho Google đánh giá thấp Website.
Đến khi quyết định làm SEO, lại phải tốn nhiều công sức sửa chữa sai lầm cũ, chờ Google cập nhật lại thông tin mới, làm thời gian bị kéo dài ra nhiều.
Vì vậy chúng tôi có lời khuyên Web mới vẫn nên làm SEO ở một mức độ cụ thể, để mọi thông tin nội dung đều được tối ưu ngay từ khi bắt đầu, thì khi đẩy top từ khoá sẽ nhanh hơn rất nhiều. trong quá trình đấy, có thể chạy Adwords để tạo ra những lượng kết nối trước tiên cho Web.
Thậm chí, khai triển SEO giúp tối ưu chất lượng trang đích còn có ảnh hưởng tốt đến điểm chất lượng quảng cáo.
4. Làm sao có đạt kết quả tốt từ SEO và Adwords?
Dù bạn chọn SEO hay Google Ads, điều tôi mong muốn bạn chú ý thêm là làm thế nào để đạt được hiệu quả từ nó.
Rất phần đông người mắc sai lầm khi sử dụng link trang chủ chạy quảng cáo Ads hay chọn những từ khoá chung chung để làm SEO.
Có một sự thật là người sử dụng Google có thể bấm vào link Web của bạn, tuy nhiên không phải ai cũng liên hệ và mua hàng trong lần đầu tiên. Sau khi đã dẫn được traffic từ các công cụ SEO và quảng cáo, việc còn lại bạn phải cần làm là có các hoạt động marketing thích hợp để dẫn dắt khách hàng và tạo nên chuyển đổi cuối cùng.
Lời kết
Cả Google Adwords và SEO đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Đầu tư đúng hướng cho cả hai công cụ này đều có thể mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp. Không những là về lợi ích bán hàng mà công ty còn có thể phát triển thương hiệu với Google Adwords và SEO.
Xem thêm: https://minioffice.vn/chon-huong-ngoi-trong-van-phong/
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: emdep, websitechuyennghiep, skyvietnam)