Chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh để tồn tại và phát triển trong bối cảnh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tận dụng những lợi thế đó. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Table of Contents
Chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh mở rộng thị trường
Khi quy mô và tiềm lực còn nhỏ, chiến lược thường được sử dụng của doanh nghiệp vừa và nhỏ là chui vào các ngách nhỏ của thị trường – nơi các “ông lớn” không thể chui vào. Vì vậy, doanh nghiệp vừa và nhỏ nên chú ý những ngành nghề, ngóc ngách trên thị trường mà các công ty lớn không khai thác hoặc khó thâm nhập.
Các doanh nghiệp phải tìm cách tận dụng các sở thích tiêu dùng của khách hàng thông qua hoạt động chiếm lĩnh các điểm bán hàng tối ưu, giới thiệu sản phẩm để khách hàng dùng thử, đa dạng hóa chất lượng, mẫu mã, giá cả sản phẩm và chi phí bán hàng để tận dụng hết các phân đoạn thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp còn mở rộng tối đa thị phần cho sản phẩm của mình thông qua hệ thống đại lý, liên doanh, mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở những nơi có nhu cầu mà chưa được đáp ứng.
Xem thêm Tiêu chí đánh giá hiệu quả tuyển dụng cho mọi doanh nghiệp
Tăng năng lực cạnh tranh bằng việc tăng “tốc độ”
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có một ưu thế rất lớn so với các doanh nghiệp lớn đó là khả năng thay đổi linh hoạt. Bởi lẽ các doanh nghiệp lớn luôn có bộ máy hoạt động phức tạp do vậy thường rất chậm chạp trong quá trình chuyển đổi dịch vụ hoặc sản phẩm. Trong bối cảnh toàn cầu hóa ưu thế luôn thuộc về những doanh nghiệp kịp thời thay đổi phù hợp với nhu cầu và yêu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp nào gần với khách hàng hơn và kịp thời thỏa mãn nhu cầu của khách hàng hơn thì doanh nghiệp đó thắng.
Lựa chọn ngách thị trường phù hợp
Với các doanh nghiệp nhỏ mà nói quy mô và tiềm lực tài chính của họ đều nhỏ do vậy phải tìm được đoạn thị trường ngách mà các ông lớn không thể chui vào để tăng khả năng cạnh tranh của mình. Vì vậy việc xác định được ngành nghề và ngách thị trường nhỏ mà các công ty lớn không khai thác hoặc khó thâm nhập.
Sáng tạo ra các giá trị cao và độc lập
Chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực hạn hẹp, thường lo sợ lợi thế về quy mô và sức mạnh tài chính của các doanh nghiệp lớn. Thực ra, ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng luôn tránh những cuộc cạnh tranh đối đầu về giá. Bản chất hoạt động kinh doanh là tạo ra giá trị cho cộng đồng, cụ thể là cho khách hàng.
Giá trị được tạo ra càng lớn thì lợi nhuận, uy tín, sự trung thành của khách hàng… càng lớn. Vì thế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tập trung tìm hiểu nhu cầu của xã hội, khách hàng, phải có chiến lược kinh doanh riêng, bảo đảm tạo ra những giá trị cao, độc đáo cho khách hàng.
Nguy cơ có đối thủ tiềm năng gia nhập thị trường:
Những doanh nghiệp mới gia nhập một ngành sẽ mang theo những nguồn lực mới, tạo áp lực cạnh tranh, và thường làm giảm lợi nhuận ngành.
Mối nguy cơ có đối thủ gia nhập mới trong một ngành phụ thuộc vào hàng rào chống gia nhập, cùng với những phản ứng chống gia nhập – có thể dự đoán được – từ những công ty hiện hữu.
Xem thêm Chiến lược tuyển dụng chi phí thấp doanh nghiệp cần biết
Có tầm nhìn dài hạn về sự phát triển
Chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh không ai lớn lên mà không bất đầu từ tấm bé, thậm chí bắt đầu từ số 0. Trong quá trình này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ không được ngần ngại sự có mặt của những công ty lớn trước đó. Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tự tin vào giá tri và sự tồn tại của mình thực sự mang lại lợi ích cho khách hàng. Để làm tốt điều này doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có tầm nhìn dài hạn cho sự phát triển.
Tầm nhìn dài hạn sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ hình thành được hệ thống sản xuất kinh doanh phù hợp, từng bước chuyên nghiệp hóa trong sự phát triển. Từ đó, mới có thể bảo đảm năng lực quản lý các hệ thống lớn trong tương lai không xa. Thường xuyên học tập và phát triển năng lực, chuẩn bị cho tương lai tươi sáng hơn là nhiệm vụ hàng đầu của doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay.
Qua bài viết trên đây Minioffice.vn đã cung cấp các thông tin về chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – tổng hợp
Tham khảo ( iabm.edu.vn, marketingtrips.com, … )