Chiến lược marketing 4P là gì? Khi mới bước vào lĩnh vực marketing hoặc mới bắt đầu kinh doanh, có lẽ đây là vấn đề mà bạn cần quan tâm. Marketing 4P là một yếu tố rất quan trọng khi kinh doanh một sản phẩm, dịch vụ. Vậy chiến lược marketing này là gì? Các xác định như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn ngay bài viết dưới đây bạn nhé!
Table of Contents
Chiến lược marketing 4P là gì?
Có thể nói rằng, chiến lược marketing 4P là một chiến lược kinh doanh đã xuất hiện từ lâu. Chiến lược marketing này được nhiều ông lớn trên thế giới áp dụng, mặc dù khá cổ điển nhưng chiến lược 4P này lại rất hiệu quả.
Nói một cách dễ hiểu thì marketing 4P là mô hình gồm 4 yếu tố cơ bản: Product/sản phẩm, Price/giá, Promotion/quảng bá, Place/địa điểm. Dựa vào chiến lược marketing 4P, các doanh nghiệp có thể áp dụng làm công cụ tiếp thị. Từ đó, sẽ đạt được mục tiêu của mình trên thị trường.
Cách xác định chiến lược marketing 4P
Sau khi đã biết được chiến lược marketing 4P là gì thì bạn cần phải hiểu rõ hơn về 4P. Từ đó, dễ dàng định hướng được chiến lược kinh doanh của mình. Chi tiết chiến lược marketing 4P như sau:
Chiến lược marketing 4P Product
Sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp cần phải thỏa mãn được nhu cầu sử dụng của khách hàng. Sản phẩm ở đây có thể là sản phẩm hữu hình hoặc một dịch vụ nào đó. Để thành công yếu tố đầu tiên trong chiến lược marketing 4P này thì bạn cần phải xác định được các chỉ tiêu dưới đây:
Bạn cần phải xác định được tính năng cũng như công dụng của sản phẩm.
Chỉ tiêu chất lượng cần đạt được là gì.
Màu sắc của sản phẩm và kiểu dáng bao bì.
Chu kỳ sống của mỗi sản phẩm trong bao lâu.
Sản phẩm mới có cần phải thay đổi yếu tố nào không.
Chiến lược Price
Giá cả ở đây chính là giá của sản phẩm, dịch vụ, số tiền mà khách hàng cần bỏ ra để mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Đây là một chiến lược marketing 4P rất quan trọng. Quyết định rất nhiều đến quyết định mua sản phẩm của khách hàng.
Khi định giá cả sản phẩm,, bạn cần phải tìm hiểu nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Đồng thời, cũng tìm hiểu giá cả của các đối thủ cạnh tranh. Bạn cũng không thể nào bán với giá quá thấp để ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu định giá quá cao so với đối thủ lớn thì khả năng mua rất thấp.
Để thực hiện tốt chiến lược marketing 4P về Price thì bạn hãy xác định các yếu tố sau đây:
Xác định chi phí sản xuất.
Nghiên cứu giá cả của sản phẩm tương ứng trên thị trường.
Tìm hiểu chi tiết và chính xác nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.
Xác định chính sách bù lỗ.
Sau khi đã xác định được các yếu tố trên của chiến lược Price. Bạn sẽ dễ dàng định giá sản phẩm phù hợp nhất. Tuy nhiên, mức giá bán cần phải linh hoạt và biến động theo tình hình của thị trường.
Chiến lược phân phối sản phẩm
Place hay còn gọi là phân phối, tức là địa điểm phân phối sản phẩm, dịch vụ. Địa điểm ở đây là gian hàng, cửa hàng và thậm chí là bán online qua trang web. Để mang lại hiệu quả cao, bạn cần xác định được các yếu tố sau cho chiến lược Place trong marketing 4P.
Lựa chọn các kênh phân phối phù hợp nhất.
Xác định nơi lưu trữ và vận chuyển sản phẩm, hàng hóa.
Xác định được địa điểm trưng bày và phân phối hàng hóa.
Chiến lược xúc tiến thương mại Promotion
Sau khi đã hoàn tất các yếu tố trên thì các doanh nghiệp sẽ bắt đầu xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Nếu bạn là tốt chiến lược marketing 4P này thì sẽ dễ dàng đi đến thành công.
Hiện nay, các doanh nghiệp xúc tiến thương mại bằng các giải pháp marketing online. Trong đó, chạy Facebook ads là không thể thiếu. Bởi người dùng Facebook rất nhiều, đây là kênh mạng xã hội phổ biến để các doanh nghiệp tận dụng. Thông qua kênh Facebook ads hoặc các giải pháp marketing khác để xúc tiến quảng bá sản phẩm hiệu quả.
Chiến lược marketing 4P là mô hình marketing cơ bản và phổ biến. Nếu thực hiện tốt chiến lược 4P này thì việc quảng bá và phân phối sản phẩm không hề khó. Dù chiến lược hoàn hảo đến đâu thì bạn cần phải thường xuyên kiểm tra lại mô hình của mình nhé. Bạn hãy truy cập vào website: https://ondigitals.com/ để tìm hiểu thêm các thông tin cần thiết về lĩnh vực marketing, hỗ trợ làm việc và kinh doanh tốt hơn nhé.